Bản đồ Trung Quốc thời nhà Minh không có 'đường lưỡi bò'

26/11/2015 08:00 GMT+7

Tấm tấm bản đồ cổ của Trung Quốc, một trong số này có từ thời nhà Minh - tức từ năm 1368 đến 1644 - cho thấy vùng biển của Trung Quốc không bao gồm khu vực lưỡi bò chín đoạn ngày nay.

Tấm tấm bản đồ cổ của Trung Quốc, một trong số này có từ thời nhà Minh - tức từ năm 1368 đến 1644 - cho thấy vùng biển của Trung Quốc không bao gồm khu vực lưỡi bò chín đoạn ngày nay.

Trong khi phiên điều trần đang diễn ra ở Hà Lan, người Philippines phản đối Trung Quốc ở trước cơ quan sứ quán nước này tại Manila - Ảnh: AFPTrong khi phiên điều trần đang diễn ra ở Hà Lan, người Philippines phản đối Trung Quốc ở trước cơ quan sứ quán nước này tại Manila - Ảnh: AFP
Báo chí Philippines hôm nay 25.11 dẫn nguồn tin từ Văn phòng chính phủ Philippines cho biết trong phiên điều trần đang diễn ra tại Tòa trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan), Manila đã phản bác đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc thông qua đường lưỡi bò chín đoạn. Đường lưỡi bò này do Trung Quốc tự đặt ra kéo dài từ đảo Đài Loan xuống gần Indonesia; Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền phi lý đối với lãnh hải thuộc phạm vi đường này.
Người phát ngôn của chính phủ Philippines, bà Abigail Valte, cho biết các luật sư của nước này đưa ra rất nhiều chứng cứ cho thấy đường lưỡi bò và việc đòi hòi chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông là vô căn cứ.
“Luật sư trưởng Paul Reichler biện luận rằng đòi hỏi chủ quyền lịch sử và những đòi hỏi chủ quyền có chủ đích của Trung Quốc được dẫn từ công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) thực tế là không tồn tại trong công ước”, bà Valte phát biểu trong một thông cáo của chính phủ được phát đi hôm 25.11 từ Hà Lan, nơi đang diễn ra phiên điều trần của vụ tranh chấp lãnh hải do Philippines khởi kiện Trung Quốc, theo Sun Star.
Đại diện Philippines chứng minh rằng 8 tấm bản đồ cổ của Trung Quốc, một trong số này có từ thời nhà Minh - tức từ năm 1368 đến 1644 - cho thấy vùng biển của Trung Quốc không bao gồm khu vực lưỡi bò chín đoạn ngày nay.
“Trung Quốc đã không chứng minh được yêu cầu đòi hỏi chủ quyền của mình, đó là việc kiểm soát liên tục và trong thời gian dài đối với khu vực mà Bắc Kinh đòi hỏi”, InterAksyon dẫn phát biểu của một luật sư của Philippines trong phiên điều trần.
Phiên điều trần  giới hạn các thành phần tham dự bắt đầu hôm nay 24.11 và sẽ kéo dài đến hết tháng 11.2015.
Thẩm Đinh Lập, một học giả của Trung Quốc trong một hội thảo tổ chức hồi đầu tuần này ở thành phố Vũng Tàu, nói rằng UNCLOS không phải là nền tảng pháp lý để giải quyết tranh chấp lãnh hải thay vào đó chỉ xét xử quyền lợi trên biển. Học giả Trung Quốc đưa ra nhận định này nhằm phủ nhận tính pháp lý của Tòa trọng tài quốc tế. Trong khi đó, Philippines rất tự tin khả năng chiến thắng của mình trong vụ kiện.
Indonesia cũng dọa sẽ kiện Trung Quốc về đường lưỡi bò vì không chấp nhận việc đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh. Bộ trưởng phụ trách vấn đề an ninh, xã hội và luật pháp Indonesia, ông Luhut Panjaitan, nói rằng đường lưỡi bò của Trung Quốc đã lấn vào vùng biển xung quanh đảo Natuna của Indonesia.
Trung Quốc từ chối tham dự phiên tòa do Philippines khởi kiện ngay từ đầu và tuyên bố không công nhận phán quyết cuối cùng của vụ kiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.