Bán vũ khí cho Đài Loan và thông điệp của Mỹ

09/06/2019 13:00 GMT+7

Việc Mỹ dự định cung cấp hợp đồng vũ khí trị giá đến 2 tỉ USD cho Đài Loan đang khiến Trung Quốc đại lục phản ứng mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang có nhiều căng thẳng.

Từ ngày đầu nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn luôn được giới quan sát đặt ra câu hỏi sẽ quyết định mức độ quan hệ thế nào với Đài Loan. Nay thì thỏa thuận mới cho thấy Washington dù có thể thừa nhận yêu cầu của Bắc Kinh về chính sách một Trung Quốc, nhưng Mỹ vẫn muốn Đài Loan đủ sức tự vệ. Bên cạnh đó, dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ có nhiều chỉ dấu nâng cấp quan hệ với Đài Bắc, điển hình là đưa Đài Loan vào nhóm đối tác trong Báo cáo chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Lầu Năm Góc công bố hồi đầu tháng.
Rõ ràng, với Washington thì Đài Bắc là nhân tố quan trọng trong cuộc chơi địa chính trị trước đối thủ Bắc Kinh. Điều này trở thành thách thức trực tiếp cho Trung Quốc đại lục khi nước này vẫn nhiều lần nhấn mạnh Đài Loan là một “lợi ích cốt lõi”.
Chính vì thế, chính sách đối với Đài Loan mà Mỹ đang theo đuổi có thể cũng ẩn chứa thách thức ngược lại cho Washington vì Bắc Kinh có thể phản ứng mạnh để trả đũa, khiến quan hệ hai bên thêm căng thẳng.
 
[VIDEO] Mỹ "nắn gân" Trung Quốc với thương vụ 2 tỉ USD xe tăng và vũ khí cho Đài Loan
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.