Băng cướp bí hiểm trên xa lộ Ý

24/11/2016 10:13 GMT+7

Một băng cướp đang gieo rắc kinh hoàng trên các tuyến đường cao tốc ở Ý bằng cách dùng súng phóng lựu, đốt xe tải chặn đường để cướp xe chở tiền.

Không rõ có phải lấy cảm hứng từ những vụ cướp táo tợn trên màn ảnh của loạt phim Fast and Furious (Quá nhanh và quá nguy hiểm) hay không, nhưng những cảnh tượng như phim không ít lần tái diễn trên các xa lộ của Ý, với kỹ thuật ngày càng hoàn thiện hơn.
Theo tờ The Times, một nhóm mafia đang tiến hành những vụ cướp đầy liều lĩnh bằng cách dùng những chiêu mai phục có dùng súng bazooka và xe tải bốc cháy, và trên hết là khả năng lên kế hoạch “thần sầu”, theo đúng lời của cảnh sát địa phương.
Băng nhóm này đặt sào huyệt xung quanh thị trấn Cerignola thuộc vùng Puglia ở phía nam nước Ý. Theo tờ The Times, bọn chúng chính là hung thủ đằng sau 15 vụ cướp trên xa lộ trong 5 năm qua, bỏ túi hàng triệu euro và ngày càng bạo gan hơn theo đà hoàn thiện được kỹ năng, theo một nguồn tin cảnh sát. “Bọn chúng đang mở rộng hoạt động và tiến hành 1 phi vụ trong mỗi 6 tháng”, theo nguồn tin từ chối nêu tên.
Không giống như các băng nhóm truyền thống, tổ chức tội phạm ở Cerignola này không phân cấp theo thứ bậc mà bao gồm các nhóm nhỏ, hoạt động theo kiểu tự quản và tất nhiên là vô cùng thiện nghệ chuyện cướp bóc. “Thị trấn này có truyền thống cướp như rươi và bọn tội phạm giờ đây càng trở nên khôn khéo hơn, chẳng sợ gì cả và có thể được trao danh hiệu “vua cướp” của nước Ý”, theo cảnh sát trưởng Pier Nicola Silvis ở thành phố kế cận.
Cảnh sát Ý cũng phải thừa nhận băng nhóm tội phạm này vô cùng "tháo vát" Reuters
Cướp trên đường cao tốc Paris
Hãng tin AFP ngày 23.11 dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay hai phụ nữ người Qatar đã bị cướp chặn xe, gí súng trấn lột trên xa lộ thuộc phạm vi Paris. Chiếc xe Bentley chở hai nạn nhân vừa rời khỏi phi trường Le Bourget ở đông bắc thủ đô Pháp thì phải ngừng lại giữa xa lộ do trúng đòn tấn công khí cay từ hai kẻ bịt mặt. Bọn cướp đã khoắng sạch mọi thứ trên xe, từ trang sức, quần áo, hành lý, với tổng trị giá hơn 5 triệu euro (5,3 triệu USD).
Đây là vụ cướp nghiêm trọng thứ hai nhằm vào người nước ngoài sau vụ ngôi sao truyền hình thực tế người Mỹ Kim Kardashian bị cướp tại khách sạn ở trung tâm Paris, với tổn thất tài sản lên đến 10 triệu USD.
Trong một phi vụ điển hình, đầu tiên bọn tội phạm rải đinh lên đường cao tốc để làm chậm tốc độ xe bọc thép chở tiền. Đằng sau là một xe tải bị ăn trộm được để sẵn bên vệ đường và bị đốt để chặn luồng giao thông. Phía trước là một xe tải khác cũng đang bốc cháy ngùn ngụt. Một băng gồm từ 10 đến 20 tên nã súng trường AK-47 vào kính chống đạn của chiếc xe mục tiêu, trước khi sử dụng máy xúc lật ngược xe chở tiền và “mổ bụng” từ phía dưới xe.
Sau khi vét sạch tiền, bọn tội phạm nhảy lên các xe chạy trốn, luồn lách qua các lỗ hổng trên thanh chắn đường mà bọn chúng đã cắt sẵn và chạy mất. “Bọn chúng nắm rõ mọi chi tiết, chúng có thông tin tay trong và chỉ tấn công những xe chở đầy tiền”, theo nguồn tin cảnh sát.
Sĩ quan Silvis cũng phải công nhận rằng đây là một nhóm tội phạm vô cùng tháo vát. “Để quay về Puglia và qua mặt các chốt cảnh sát, một nhóm đã tận dụng xe tải chở sỏi, bên dưới là khoang chứa đủ chỗ cho 6 tên ẩn nấp được trang bị sẵn hệ thống thở”, theo ông Silvis.
Một điều đáng lưu ý là bọn chúng sử dụng vũ khí hạng nặng nhưng chưa bao giờ xuống tay giết người, dù khi bị dồn vào đường cùng cũng sẵn sàng bắn trả quyết liệt để mở đường máu.
Vào năm 2014, trong lúc một nhóm đang dùng máy xúc chuyển két sắt khỏi xe tải bọc thép của một công ty chuyên vận chuyển tiền, cảnh sát đã ập đến và cuộc đấu súng nổ ra giữa xa lộ.
Trong báo cáo thường niên về các tổ chức mafia, công tố viên trưởng chống mafia Franco Roberti đã có nhận xét đặc biệt dành riêng cho băng cướp ở miền nam Ý: “Bọn Cerignola có kết cấu nhỏ gọn và không thể lần ra được”. Ông Silvis bổ sung: “Cách đây 1 tháng, chúng tôi đã triển khai một loạt các vụ lục soát ở Cerignola và tìm được lượng súng ống đủ để khai chiến”.
Thủ đoạn và sự gan lì của bọn băng nhóm trên đang đẩy khu vực vào tình trạng bất an. Theo thông tin trên trang lanotiziaweb.it, người dân tại thị trấn trên sống trong cảnh phập phồng lo sợ cho sự an toàn của bản thân, vì không biết khi nào mình trở thành nạn nhân trong những vụ cướp trên xa lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.