Băng trộm chuông bí ẩn hoành hành Provence, các nhà thờ báo động

29/08/2019 22:19 GMT+7

Người dân các xã Ginasservis, Brue-Auriac và Esparron-de-Pallieres thuộc vùng Provence của Pháp ngẩn ngơ trước thông tin nhiều quả chuông hàng trăm năm tuổi tại các nhà thờ trong giáo xứ biến mất trong đêm.

Cảnh sát Pháp đang lần theo những dấu vết để lại ở các tháp chuông trống không với hy vọng có thể tóm được những tên trộm gan lì chẳng biết kiêng kị.
Nơi đầu tiên bị trộm là Ginasservis, một xã với dân số 1.800 người cách Marseille khoảng 80 km về hướng đông bắc.
Tổng cộng hai quả chuông bằng đồng nặng từ 50 – 80 kg đã bị đánh cắp khỏi hai nhà thờ khác nhau. Trong đó, một quả có từ năm 1737 và quả còn lại có niên đại vào năm 1867.
Bọn trộm đã băng qua nghĩa trang để đến nhà nguyện treo chuông, theo báo Le Parisien hôm 28.8. Trong quá trình tháo chuông, chúng đã làm hỏng phần mái của nhà thờ lâu năm.
Đến ngày 10.8, bọn chúng ra tay lần nữa, lần này cách đó khoảng 24 km. Một quả chuông nặng 85 kg bị lấy khỏi tháp nhà thờ từ thế kỷ 12 của xã Brue-Auriac.
Người đứng đầu chính quyền Brue-Auriac, ông Andre Rousselet lo ngại các tên trộm đã đúc chảy quả chuông vì những ký hiệu và hoa văn khắc lên vô cùng đặc trưng khiến bọn chúng khó bán nếu để nguyên kiện.
Hồi tuần trước, đến lượt nhà thờ thế kỷ 12 của xã Esparron-de-Pallieres lọt vào tầm ngắm. Quả chuông nặng 50 kg vô cùng quý giá của nơi này đã biến mất trong đêm.
Tờ Le Parisien dẫn một nguồn tin quen thuộc với hoạt động của thị trường chợ đen cho hay hiện rộ lên mốt sưu tầm chuông nhà thờ cổ. Một quả có thể bán trao tay với giá 20.000 euro (hơn 520 triệu đồng).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.