Báo cáo của WTO: Giữa hy vọng và hoài nghi

14/04/2017 13:40 GMT+7

Thông điệp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) từ báo cáo thường niên vừa được công bố thể hiện hai tâm trạng khác nhau là hy vọng và hoài nghi về tương lai của thương mại thế giới.

WTO thấy có lý do xác đáng để hy vọng khi theo đánh giá của tổ chức này, mức độ tăng trưởng của thương mại thế giới năm nay có thể tăng gần gấp đôi năm ngoái, cụ thể sẽ đạt 2,4% so với chỉ có 1,3% trong năm 2016.
Về phương diện con số tuyệt đối thì nhịp độ tăng trưởng như thế chưa phải là cao, lại càng không phải là kỷ lục, nhưng về tốc độ trong năm này so với năm trước thì lại chưa từng có trong lịch sử WTO. Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới nói chung tăng trưởng vẫn rất chậm chạp, khó khăn và không đồng đều, hoàn toàn chưa thể được coi là bền vững và năng động thì triển vọng tăng trưởng như vậy càng đáng và cần được nhìn nhận là rất tích cực. WTO đâu có lạc quan tếu.
WTO đồng thời cho rằng những thách thức và rủi ro đối với thương mại thế giới hiện tại và trong tương lai đều rất nghiêm trọng. Chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch được khích lệ trỗi dậy mạnh mẽ bởi sự thay đổi chính phủ ở nước Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khởi động cuộc thập tự chinh chống tự do hóa mậu dịch, toàn cầu hóa và hình thức thỏa thuận đa phương về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trên thế giới.
Bảo hộ mậu dịch và rào cản thương mại mà ông Trump theo đuổi ảnh hưởng tiêu cực tới thương mại thế giới nói chung. Chính sách tiền tệ theo hướng tăng lãi suất của những ngân hàng trung ương và việc nước Anh ra khỏi EU đều đe dọa nghiêm trọng triển vọng tăng trưởng của thương mại thế giới. WTO có cơ sở xác đáng không kém để rất thận trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.