Báo cáo đầu tiên cho WHO về Covid-19 không phải từ chính quyền Trung Quốc

04/07/2020 11:34 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cập nhật thông tin cho thấy đã nhận được cảnh báo đầu tiên về dịch Covid-19 từ văn phòng của cơ quan này tại Trung Quốc , không phải từ chính quyền Bắc Kinh.

WHO hôm 9.4 công bố dòng thời gian về việc liên lạc của cơ quan này từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Theo trình tự ban đầu của WHO, ủy ban y tế tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) thông báo về các ca bệnh viêm phổi vào ngày 31.12.2019 nhưng WHO không nêu rõ đã được bên nào báo cáo về những ca bệnh này.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 20.4 cho biết báo cáo đầu tiên được gửi về từ Trung Quốc nhưng cũng không nói rõ ai là người gửi.
Tuy nhiên, theo thông tin vừa được cập nhật, văn phòng của WHO tại Trung Quốc ngày 31.12 đã đọc được thông cáo trên website của ủy ban y tế Vũ Hán về loại virus viêm phổi. Văn phòng WHO sau đó thông báo cho cơ quan liên lạc của WHO tại khu vực.

WHO: Điều tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 còn chờ phía trước

Cùng ngày, cơ quan phụ trách thông tin của WHO đọc được một bản tin khác trên mạng lưới theo dõi dịch bệnh truyền nhiễm quốc tế ProMED (trụ sở Mỹ) về các ca bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán.
WHO sau đó 2 lần yêu cầu Trung Quốc cung cấp thông tin vào các ngày 1 và 2.1.2020 và nhận được phản hồi vào ngày 3.1.
Việc WHO cập nhật thông tin về công tác ứng phó với Covid-19 diễn ra sau khi cơ quan này hứng chịu chỉ trích đã không hoàn thành trách nhiệm. Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc WHO quản lý đại dịch yếu kém, không cung cấp thông tin kịp thời để ngăn chặn đại dịch lan rộng và để cho Trung Quốc kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.