Bão kép Felix và Henriette gây hoang mang Trung Mỹ

05/09/2007 16:01 GMT+7

Tin CNN sáng 5.9 cho biết, sau khi đổ bộ vào Nicaragua, gió bão Felix đã giảm xuống cấp 3, tiếp tục hoành hành tại vùng bờ biển Miskito (Trung Mỹ). Trong khi đó, tin của AP phát đi từ Cabo San Lucas (Mexico) nhấn mạnh, bão Henriette ra sức tấn công các khu resort của các ngôi sao Hollywood ở Baja California.

Bão Felix đến từ Đại Tây Dương

Trong khi xuống cấp, mưa lớn của bão Felix trên Đại Tây Dương đã gây ngập lụt nhiều ngôi làng nép mình trên núi và nhiều khu nhà ổ chuột quanh thành phố đang đối mặt nạn lở đất, lũ bùn. Bão Felix càn quét vùng bờ với sức gió siêu cấp trước khi chạy dọc theo phía đông bắc xa xôi của Nicaragua, vùng đầm lầy biệt lập mà người dân ở đó chủ yếu đi lại bằng ca nô. Gió mạnh gần 300km/giờ đã giật tung tất cả những gì trên mặt đất, trong đó có nhiều công trình dân dụng, kể cả cơ quan cảnh sát. Bão hạ gục hàng ngàn trụ điện, giật nóc cả ngàn ngôi nhà. 


Bản đồ 3 bão Thái Bình Dương và Đại Tây Dương (Anh TSR )

“Những khung nhà tiền chế cũng bị bão cắt đứt từng phần. Chúng nhọn sắc như dao cạo bay khắp nơi, chém đứt cây cối và chẻ đôi chẻ tư nhiều ngôi nhà khác” - Lumberto Campbell, một quan chức địa phương ở Puerto Cabezas, gần nơi bão Felix đổ bộ, nói nhanh với Radio Ya trước khi đường điện thoại của ông bị tê liệt. Ông Samuel Perez, quan chức cơ quan cứu hộ khẩn cấp cho biết, hầu hết cao ốc của thành phố cảng đều bị tàn phá và bến cảng cũng bị bão biển hủy hoại, trong khi chưa có báo cáo số thương vong.

Chiều tối 4.9 tại Cabo San Lucas, tức sáng sớm 5.9 tại VN, bão Felix bắt đầu yếu đi, gió mạnh từ cấp 5 đã xuống cấp 1, tức khoảng 150km/h. Tuy nhiên, cơ quan dự báo vẫn còn lo âu về sức tàn phá của nó khi bão tràn qua Honduras và Guatemala. Họ e ngại, lượng mưa 7,62m như trút nước xuống các thủ phủ trên vùng núi Tegucigalpa và Guatemala City, nơi có nhiều khu ở chuột bám vào những sườn đồi có nguy cơ sạt lở. Các thị trấn đan xen ở Honduras đang ngập lụt, người dân phải lội ngang thắt lưng, rác rến lều bều khắp nơi ở  La Ceiba, vùng bờ phía bắc.


Đường đi của bão Felix. (Anh TSR )

Hồi năm 1998, bão Mitch tràn qua vùng này trong mấy ngày, gâp ngập lụt và lũ bùn, làm thiệt mạng gần 11.000 người và trên 8.000 người mất tích. “Vấn đề chính lúc này là những dòng nước xiết luân phiên trút xuống từ trên miền núi Trung Mỹ”. Chuyên gia dự báo bão dày kinh nghiệm Richard Pasch của Trung tâm Bão quốc gia tại Miami (Mỹ) nói. Chính quyền Honduras đang cho xả lũ để giảm thiểu tai họa vỡ đập và trên 10.000 cư dân đã được sơ tán khẩn cấp khỏi các vùng nguy cơ. Họ hầu hết là dân nghèo sống trong các chợ vành đai thành phố. "Nếu ai không tự giác ra đi, chúng tôi sẽ cưỡng chế”. Ông thị trưởng Tegucigalpa- Ricardo Alvarez- nói. "Chúng tôi có 500 binh lính và 200 cảnh sát để làn việc này".

Bão Henriette đến từ Thái Bình Dương

Trong khi đó, trên Thái Bình Dương, bão Henriette với sức gió tối đa gần 160km/h vừa đổ bộ phía nam Baja, vùng có nhiều khu resorts ưa chuộng của các ngôi sao Hopllywood và dân câu thể thao. Hồi chiều tối 4.9 (giờ miền Đông Hoa kỳ, tức sáng sớm 5.9 tại VN), mắt bão Henriette mở to đến 46km, được dự báo sẽ di chuyển lên vùng phía bắc sa mạc Mexico và sẽ khép lại trong mưa đêm 6.9 ở phía tây nam, từ Aizona đến New Mexico.

Felix là bão thứ 31 đạt mức gió kỷ lục cấp 5 trên Đại Tây Dương được ghi nhận kể từ 1886 và là bão siêu cấp thứ 8 trong 5 mùa bão vừa qua. Một số chuyên gia thời tiết nhận định, các hoạt động của con người là nguyên nhân làm nhiệt độ bề mặt nước biển tăng lên, từ đó bão ngày càng nhiều và cường độ bão ngày ngày càng mạnh.

Hiện nay, tại Guatemala, Honduras, Nicaragua, Mexico... hầu hết trường học, sân bay, các công trình công cộng đều đóng cửa. Quân đội, cảnh sát và các đội tình nguyện đang ráo riết đưa hàng chục ngàn người dân, du khách thoát khỏi vùng nguy hiểm, đến nơi tạm cư an toàn. “Chúng tôi bị cô lập khi bão đến. Không thể điện thoại nữa”. Cư dân Sevilla gào lên với phóng viên AP. Ông ta cầu xin sự giúp đỡ của cơ quan giải cứu. Mạng TSR (Anh) cũng liên tục báo động đỏ về Henriette. Một loạt tỉnh thành của Mexico được liệt kê hứng bão, gồm: San Lucas, La Paz, Los Mochis, Don, Rosarito, Guaymas, La Poza, Navojoa, Hermisillo.

Nhận định

Bão Đại Tây Dương và Thái Bình Dương hiếm khi đổ bộ cùng lúc. y nhiên, điều này đã xảy ra hồi 24.8.1992 khi bão Andrrew tấn công phía nam Florida chỉ sau 23 tiếng đồng hồ bão Lester đổ bộ vùng Baja California của Mexico. "Giờ đây, bão ngày càng mãnh liệt hơn. Nhiệt độ nước biển vịnh Caribean và trên đại dương nóng hơn 2 độ C so với trước. Điều này làm nước biển bốc hơi nhanh hơn và cường độ bão ngày càng tăng”. Thống đốc bang Mexico nói. TS Chris Landsea, lãnh đạo Trung tâm Bão quốc gia Hoa kỳ đồng ý về hiện tượng ấm nóng toàn cầu nhưng cho rằng đó chỉ là một nhân tố rất nhỏ. Giới khoa học khí hậu cũng đưa ra nhiều nhận định nhưng đến nay gần như chưa có tiếng nói cuối cùng. Có những lúc các nhà dự báo bất ngờ trước đường đi của bão, sự mạnh yếu thất thường của chúng. Họ chỉ tạm thống nhất, trong chu kỳ El Nino và La Nina, bão thường nhiều hơn, mạnh hơn. Có một điều cốt lõi: con người cần giảm thiểu tối đa tình trạng tàn phá môi truờng, cần học cách sống chung với thiên nhiên trong hòa bình, bằng không chính con người chứ không ai khác, sẽ đẩy thiên nhiên vào thế buộc phải hủy hoại đời sống của con người để tái cân bằng môi sinh cho vạn vật, cho trái đất và cho khí quyển.

Đặng Ngọc Khoa (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.