Bạo loạn trong nhà tù Brazil, 60 người chết

03/01/2017 10:20 GMT+7

Khoảng 60 tù nhân đã thiệt mạng, nhiều người khác tẩu thoát khi một vụ bạo loạn, thảm sát kinh hoàng xảy ra trong một nhà tù ở bang Amazonas của Brazil.

Nhiều tù nhân bị chặt đầu, bị chặt đứt các phần thi thể trong vụ bạo loạn tại nhà tù Anisio Jobim. Chính quyền địa phương cho biết bạo loạn bắt đầu từ việc tranh giành giữa 2 băng đảng khét tiếng nhất Brazil hòng chiếm quyền kiểm soát các nhà tù cũng như đường dây buôn lậu ma túy ở miền bắc nước này.
Hãng tin AP dẫn lời lãnh đạo an ninh của bang Amazonas, ông Sergio Fontes ngày 2.1 cho biết nhiều tù nhân đã tẩu thoát trong vụ bạo loạn, vốn bắt đầu từ chiều 1.1 và đến sáng 2.1 mới kết thúc. Ông không đưa ra con số cụ thể, chỉ biết 40 người đã bị bắt lại.
Cũng theo lời ông Fontes, nhà tù Anisio Jobim được thiết kế để giam 592 tù nhân, nhưng vào thời điểm xảy ra bạo loạn có tới 1.224 tù nhân bên trong. Quá tải trong nhà tù là tình trạng phổ biến ở Brazil và cũng là một trong những nguyên nhân chủ chốt dẫn đến hàng loạt vụ bạo loạn đẫm máu ở đất nước Nam Mỹ này. Riêng nhà tù Anisio Jobim do một công ty tư nhân điều hành, được chính phủ trả tiền dựa trên số lượng tù nhân.
Nỗi bàng hoàng của thân nhân tù nhân khi hay tin về vụ bạo loạn Reuters
Trong cuộc bạo loạn, 12 cai ngục đã bị các tù nhân bắt làm con tin nhưng sau đó họ đã được tự do mà không ai bị thương.
Đây là vụ bạo loạn nhà tù đẫm máu nhất tại Brazil kể từ năm 1992, khi cảnh sát giết chết 111 tù nhân ở nhà tù Carandiru ở Sao Paulo. Cảnh sát lúc đó nói họ phải giết tù nhân để tự vệ.

tin liên quan

Bạo loạn ở nhà tù Brazil, 25 người chết
Khoảng 100 người thăm tù bị bắt làm con tin, 25 tù nhân bị giết chết sau một vụ thanh toán giữa 2 băng đảng trong nhà tù ở Brazil. Nhiều tù nhân bị chặt đầu hoặc thiêu sống.
Quay lại với thời điểm ngày 2.1: hai vụ bạo loạn nhà tù khác cũng xảy ra trong ngày này ở bang Amazonas, trong đó ở một nhà tù có 87 tù nhân đã tẩu thoát. Một tù nhân thậm chí đăng hình lên Facebook khi đang trên đường trốn chạy.
Đến tối 2.1, cảnh sát bang Amazonas cho biết tình hình đã ổn định ở cả 3 nhà tù. Chưa rõ có mối liên hệ nào giữa 3 vụ bạo loạn này hay không. Cả 3 vụ đều xảy ra ở thành phố Manaus của bang Amazonas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.