Bão mặt trời kích nổ 25 thủy lôi của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam

11/11/2018 14:00 GMT+7

Tài liệu hải quân Mỹ mới được công bố đã tiết lộ sự thật đằng sau vụ nổ đồng loạt đầy bí ẩn của nhiều thủy lôi Mỹ ngoài khơi bờ biển Việt Nam, cụ thể tại vịnh Hòn La (Quảng Bình) vào năm 1972.

Đêm 4.8.1972, một loạt các vụ nổ liên hoàn làm rúng động khu vực vịnh Hòn La trong suốt 30 giây. Phi hành đoàn trên một chiến đấu cơ thuộc Hạm đội 7 đang bay gần đó vô cùng ngỡ ngàng vì không rõ chuyện gì đang xảy ra.
Từ trên cao, họ có thể thấy khoảng 30 đốm bùn loang bên dưới mặt nước, dấu hiệu cho thấy thủy lôi đã phát nổ trong lòng vịnh, theo tạp chí Smithsonian.
Trên thực tế, một lượng lớn thủy lôi đã được cài dọc theo khu vực này từ đầu năm 1972 trong chiến dịch mang tên Pocket Money. Tuy nhiên, khi đó vẫn chưa đến thời điểm kích nổ.
Hải quân Mỹ bắt đầu vào cuộc điều tra để tìm hiểu lý do đằng sau sự cố tại vịnh Hòn La. Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Bernard Clarey khi đó đã cho rằng nguyên nhân có thể đến từ hoạt động của mặt trời và giả thuyết này đã được xác nhận trong báo cáo mật của hải quân.
Nhiều thủy lôi được thiết kế để phát nổ khi “cảm nhận” được những thay đổi trong áp suất, âm thanh hoặc từ trường bắt nguồn từ những con tàu đi ngang qua.
Trong khi đó, tháng 8.1972 là giai đoạn bức xạ mặt trời hoạt động với cường độ mạnh. Vùng MR 11976 trên bề mặt mặt trời đã phun trào các vết lóa và vật chất vành nhật hoa, tống ra các luồng bức xạ gây nên bão mặt trời lao về hướng Trái đất.
Bão mặt trời có thể tác động đến tín hiệu vô tuyến và đã vô tình kích nổ thủy lôi ở vịnh Hòn La.
Sau khi báo cáo của hải quân được giải mật, các chuyên gia thuộc Đại học Colorado (Mỹ) đã tiến hành kiểm tra và cũng xác nhận kết quả nói trên , theo trang Phys.org .
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.