Bão Matthew ập vào miền trung bang Florida, 1 người chết

07/10/2016 23:26 GMT+7

Bão Matthew ập vào khu vực bờ biển miền trung và đông bắc bang Florida vào chiều tối ngày 7.10 (giờ VN) với sức gió lên đến 195 km/giờ, đã có một phụ nữ trong độ tuổi 50 thiệt mạng.

Một phụ nữ trong độ tuổi 50 là nạn nhân tử vong đầu tiên có liên quan bão Matthew. Bà bị ngừng tim dẫn đến tử vong tại nhà ở hạt St. Lucie, miền trung bang Florida, và mưa to gió lớn khiến lực lượng cấp cứu không thể đến nhà bà kịp thời, theo AFP.
Trước khi ập vào Mỹ, bão Matthew đi qua biển Caribê, cướp đi sinh mạng trên 500 người ở Haiti. Bão Matthew ập vào khu vực miền trung bang Florida vào chiều tối ngày 7.10 (theo giờ VN) và di chuyển theo hướng bắc, có nguy cơ gây nhiều thiệt hại trên đường đi của nó.
Đây là cơn bão lớn đầu tiên ập vào Mỹ trong vòng hơn một thập niên qua, khiến nhiều nơi dọc theo bờ biển từ các bang Florida, Georgia cho đến Nam Carolina và Bắc Carolina phải sơ tán người dân đến nơi an toàn.
Kệ nước đóng chai ở siêu thị bị vét sạch trước lúc Matthew ập vào bang Florida vào ngày 7.10 Reuters
Miền nam Florida thoát bão Matthew, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama và các quan chức Mỹ cảnh báo người dân không nên chủ quan.
“Tôi muốn nhấn mạnh với mọi người rằng đây vẫn là cơn bão nguy hiểm có nguy cơ gây thương vong và phá hủy nhà cửa, tài sản; mọi người nên tiếp tục theo dõi thông báo từ chính quyền địa phương trong vòng 24, 48, 72 giờ tới”, ông Obama nói trong buổi họp báo sau cuộc họp khẩn bàn về tình hình bão Matthew.
Thống đốc bang Florida, Rick Scott cảnh báo thành phố Jacksonville có nguy cơ bị lũ lụt. Cơn bão đã khiến cho 600.000 hộ gia đình ở Florida bị mất điện, ông Scott cho hay.
Người dân ở bang Nam Carolina sơ tán đến một trường học để lánh bão Matthew Reuters
Ông Scott kêu gọi 1,5 triệu người ở những khu vực ven biển ở Florida sơ tán và khoảng 22.000 người đã được đưa đến nơi an toàn.
Theo trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), vào lúc 11 giờ sáng ngày 7.10 (giờ địa phương, 22 giờ cùng ngày, giờ VN), tâm bão đang ở ven bờ biển gần thành phố Daytona Beach phía đông bắc Florida. NHC dự báo sau Florida, bão Matthew có thể đi qua bang Georgia và Nam Carolina.
Ông Obama tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở bang Florida, Georgia và Nam Carolina, một động thái nhằm cho phép các cơ quan liên bang phối hợp trong công tác cứu hộ.
Đường đi dự kiến của bão Matthew, sau khi quét dọc ven biển các bang từ Florida (thứ sáu 7.10) đến Nam Carolina, bão vòng lại xuống phía nam và tiến dần xuống ngoài khơi phía nam bang Florida NOAA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.