Báo Mỹ so sánh những điểm tương đồng của cuộc chiến Iraq với chiến tranh tại Việt Nam

07/08/2007 11:11 GMT+7

Cuộc chiến Iraq càng kéo dài thì người dân Mỹ thỉnh thoảng lại được nghe các ký giả Mỹ nhắc tới cuộc chiến Việt Nam trước đây để so sánh. Nhật báo "Tin tức và Người quan sát" tại bang North Carolina của Mỹ mới đây vừa có một bài viết so sánh những điểm tương đồng giữa 2 cuộc chiến này căn cứ vào 4 điểm.

1. Liên quan tới động thái tăng quân Mỹ. Các Tổng thống Johnson và Nixon trước đây cũng như Tổng thống Bush bây giờ đều hy vọng tăng quân Mỹ sẽ xoay chuyển được cuộc chiến. Báo trên nhắc lại là hồi năm 1968, Mỹ đã đối phó với các cuộc tấn công của Việt Cộng và Cộng sản Bắc Việt bằng cách tăng quân Mỹ ở Việt Nam lên tới 543.000 người. Bây giờ, tương tự như thế, Tổng thống Bush vừa tăng thêm 28.000 quân Mỹ cho chiến trường Irắc để hy vọng trấn áp được các hoạt động phản loạn.


Quân đội Mỹ tại chiến trường VN  Ảnh: AP

2. Về chiến lược quân sự, Mỹ từng gia tăng huấn luyện cho lực lượng Việt Nam Cộng hòa để đảm trách công tác bảo vệ an ninh giống như đang huấn luyện cho quân đội Iraq để đảm nhận cùng một nhiệm vụ. Mặc dù vậy, chính phủ Mỹ vẫn không ngăn được việc quần chúng Mỹ nổi lên chống chiến tranh.

3. Báo trên nhắc lại là thời chiến tranh Việt Nam, các ông Johnson và Nixon gọi các thành phần phản chiến đó là những kẻ phản bội. Còn bây giờ, chính phủ Mỹ coi những người chống chiến tranh ở Iraq là các phần tử chủ bại.

4. Điểm cuối cùng liên quan tới thanh danh của nước Mỹ khi chính phủ Bush hiện nay cảnh báo người dân Mỹ rằng thất bại tại Iraq sẽ hủy hoại uy tín của Mỹ trên chính trường thế giới, trong khi trước kia, các Tổng thống Johnson và Nixon cho rằng việc nhanh chóng triệt thoái quân Mỹ khỏi Việt Nam sẽ gây tác hại tới vị thế của Mỹ ở nước ngoài.

Vĩnh Bảo (theo News and Obsevator)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.