Bảo tàng... phàn nàn

17/07/2006 23:05 GMT+7

Dân New York (Mỹ) thường phàn nàn với nhà chức trách những gì? Câu trả lời là: tiếng ồn, rác thải, chính trị và vấn đề đạo đức. Có thể khẳng định như vậy sau khi xem cuốn sách Bảo tàng phàn nàn của thành phố New York. Mới đây, trong khi lục lọi đống hồ sơ của cơ quan lưu trữ thành phố, một nghệ sĩ tên là M.Bakkom đã phát hiện rất nhiều đơn thư mà người dân gửi tới các thị trưởng trong gần 300 năm qua.

Một số thư được đánh máy, một số được viết tay rất nắn nót và tất cả đều có nội dung phàn nàn, giãi bày khó khăn mà dân chúng gửi đến thị trưởng. Bakkom đã tập hợp lại và in thành cuốn sách Bảo tàng phàn nàn của thành phố New York. Ngoài các vấn đề như rác thải, tiếng ồn, chính trị và đạo đức, một số lá thư có nội dung rất lạ. Chẳng hạn như vào năm 1949, cô Mary Elizabeth Cook đến từ Anh đã viết cho Thị trưởng New York như sau: "Xin ngài hãy tìm giúp tôi một ông chồng người Mỹ? Tôi có thể gửi kèm ảnh của mình". Người phụ nữ này còn miêu tả mình là một mẫu người gợi cảm với mái tóc màu nâu.

Lá thư "có tuổi đời cao nhất" là tác phẩm của một người tên Andrew Ramsey, được viết năm 1751. "Thông tin về dịch đậu mùa tại thành phố đã khiến mọi người không dám đi chợ", Ramsey viết. Ông này còn đòi nhà chức trách bồi thường thiệt hại cho mình và lưu ý rằng "hai người da đen đã chết (vì bệnh) vào mùa đông trước". (Reuters)

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.