Báo Triều Tiên bất ngờ kêu gọi quân đội dẫn đầu phát triển kinh tế

Văn Khoa
Văn Khoa
25/12/2018 10:02 GMT+7

Tờ Rodong Sinmun , cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 24.12 đăng bài xã luận kêu gọi quân đội CHDCND Triều Tiên đảm nhận vai trò dẫn đầu trong việc xây dựng nền kinh tế nước này.

“(Quân đội) cần phải tạo ra đột phá trong mọi khía cạnh khó khăn của việc xây dựng một nền kinh tế và các tiêu chuẩn của thời đại trong mỗi phương diện, trong đó có hệ tư tưởng, tinh thần đấu tranh và phong cách sống”, bài xã luận viết.
Bài viết được đăng nhân dịp đánh dấu 27 năm ngày cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của đương kim lãnh đạo Kim Jong-un, được chọn làm chỉ huy tối cao của quân đội Triều Tiên, theo Yonhap. Ông Kim Jong-il lên lãnh đạo Triều Tiên từ năm 1994, ủng hộ chính sách "Tiên quân" (quân sự trước tiên). Bài viết nhấn mạnh sự tập trung của ông Kim Jong-il vào quân đội đã giúp cải thiện đáng kể sức mạnh của Triều Tiên. Ông Kim qua đời hồi tháng 12.2011.
Bài xã luận mới trái ngược với lập trường của Rodong Sinmun về những đợt kỷ niệm lớn trong năm ngoái, khi tờ báo này đăng bài ca ngợi thành tựu của ông Kim Jong-il trong việc xây dựng một nhà nước hạt nhân.
Sự thay đổi này dường như nhằm thể hiện sự hưởng ứng đối với cam kết trước đó của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là tập trung thúc đẩy kinh tế. Hồi tháng 4, ông Kim công bố chính sách thúc đẩy kinh tế, chuyển đổi từ chính sách vừa phát triển vũ khí hạt nhân vừa phát triển kinh tế.
Một số nhà phân tích cũng đánh giá bài xã luận có thể là nỗ lực trấn an quân đội, trong bối cảnh lực lượng này có thể cảm thấy bị gạt qua một bên sau khi Triều Tiên bắt đầu đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, dù các cuộc đàm phán cho đến nay vẫn chưa có tiến triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.