Báo Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ tấn công Syria

07/04/2017 16:42 GMT+7

Hoàn Cầu thời báo , phụ san của tờ Nhân Dân nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 7.4 đã đăng bài xã luận trên mạng chỉ trích cuộc tấn công của Mỹ vào Syria.

Tờ báo viết rằng cuộc tấn công của Mỹ có thể kích hoạt một cuộc xung đột giữa nước này với Nga. Theo bài xã luận, cuộc tấn công “đã xảy ra bất chấp việc chưa có kết luận dứt khoát của một tổ chức quốc tế, và được tiến hành mà không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Trước đó cùng ngày, các tàu khu trục của Mỹ ở Địa Trung Hải đã bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

“Quyết định tấn công chính quyền của Tổng thống (Syria Bashar) al-Assad là một màn phô trương sức mạnh của tổng thống Mỹ. Ông ấy muốn chứng minh rằng ông dám làm điều mà ông Barack Obama (tổng thống Mỹ tiền nhiệm) không dám làm. Ông ấy muốn chứng tỏ với thế giới rằng mình không phải là ‘tổng thống doanh nhân’, và rằng ông sẽ không ngần ngại sử dụng sức mạnh quân sự của Mỹ khi thấy cần thiết”, bài báo viết.

“Các cuộc tấn công của Mỹ có thể dẫn đến một cuộc tranh cãi giữa chính quyền Trump và chính quyền (Tổng thống Nga Vladimir) Putin, chấm dứt giai đoạn trăng mật mà ở đó 2 bên đã chìa nhành ô liu cho nhau. Xung đột giữa Mỹ và Nga sẽ lại xuất hiện, lặp lại chu trình đã xảy ra với chính quyền Obama trước đây, khi sự hữu hảo ban đầu biến thành đối kháng nghiêm trọng”, theo bài xã luận.

Cũng theo bài báo trên, cuộc tấn công ngày 7.4 “là bước đi lớn đầu tiên trong các vấn đề quốc tế của ông Trump”. Tuy nhiên, bước đi đó đã “để lại ấn tượng rằng quyết định đã được đưa ra một cách hấp tấp”.

Bài xã luận đánh giá cuộc xung đột tại Syria đang bước vào “một giai đoạn mới”. “Sẽ có thêm người tị nạn chạy sang châu Âu và châu Âu có thể phải trả giá”, bài báo kết luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.