Báo Trung Quốc dọa chiến tranh hạt nhân với Mỹ ở Biển Đông

16/05/2015 11:49 GMT+7

(TNO) Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 15.5 đã hung hăng cảnh cáo nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân sau khi Mỹ đề xuất cho tàu chiến và máy bay trinh sát áp sát các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp ở Biển Đông.

(TNO) Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 15.5 đã hung hăng cảnh cáo nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân sau khi Mỹ đề xuất cho tàu chiến và máy bay trinh sát áp sát các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp ở Biển Đông.

Tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth (LCS 3) tuần tra gần quần đảo Trường Sa, phía sau bên trái là
tàu hộ vệ tên lửa Yancheng (FFG 546) của Trung Quốc bám theo, ngày 11.5.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Báo Wall Street Journal (Mỹ) mới đây dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ tiết lộ rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đã yêu cầu Lầu Năm Góc soạn phương án mở rộng hoạt động tuần tra tại Biển Đông, bao gồm cả việc cho máy bay trinh sát bay trên các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây phi pháp và điều tàu chiến áp sát trong phạm vi bán kính 12 hải lý (22 km) của các hòn đảo này.

Trong bài xã luận đăng ngày 15.5, Thời báo Hoàn Cầu (ấn bản phụ của Nhân dân Nhật báo) cho rằng nếu Nhà Trắng thông qua đề xuất nói trên, “Mỹ sẽ biến Biển Đông thành một thùng thuốc súng”.

“Washington sẽ quá ngây thơ nếu nghĩ rằng Trung Quốc sẽ kiên nhẫn kiềm chế trong trường hợp này. Mỹ nên nhớ Trung Quốc là một cường quốc có vũ khí hạt nhân, và quân đội Mỹ chẳng có đường nào để triển khai những hành động liều lĩnh tại Biển Đông”, báo Hoàn Cầu lớn giọng nói.

“Với việc Trung Quốc ở gần Biển Đông hơn và quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình, Mỹ, mặc dù có đội quân hùng mạnh nhất thế giới, cũng sẽ không có cơ hội áp đảo Trung Quốc. Ngoài ra, xung đột kéo dài cuối cùng sẽ tước đi quyền bá chủ của Mỹ đối với những quốc gia khác trong khu vực, vốn chỉ là nạn nhân của cuộc chiến”, theo Thời báo Hoàn Cầu.

Tờ báo Trung Quốc này còn khẳng định Bắc Kinh “không có ý định trở thành phía thách thức, nhưng Trung Quốc sẽ không tránh né bất kỳ thách thức nào nhằm vào chủ quyền lãnh thổ của mình từ phía Mỹ”.

Thời báo Hoàn Cầu còn “khuyên răn” rằng “Chúng tôi yêu cầu Mỹ nên suy nghĩ kỹ trước khi thực thi chính sách châu Á-Thái Bình Dương mang tính giữ thể diện này”.

Trong bài xã luận, tờ báo Trung Quốc cũng dẫn lời ông Jin Canrong, một chuyên gia Trung Quốc chuyên nghiên cứu nước Mỹ, nhận định: “Nếu đề xuất của Lầu Năm Góc được thông qua, Trung Quốc chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả, chẳng hạn như dùng vũ lực xua đuổi tàu và máy bay Mỹ đi. Mỹ cần nhận ra rằng đại đa số các nước ASEAN không muốn Mỹ phá hủy sự ổn định của khu vực”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.