Báo Trung Quốc tố 'lực lượng nước ngoài' lợi dụng gây bất ổn ở Hồng Kông

10/06/2019 10:47 GMT+7

Trong bài xã luận ngày 10.6, tờ China Daily của Trung Quốc tố cáo các “lực lượng từ nước ngoài” đang tìm cách gây hại cho nước này bằng cách tạo bất ổn ở Hồng Kông liên quan đến dự luật dẫn độ.

Ngày 9.6, hơn 1 triệu người dân thuộc đủ mọi tầng lớp ở Hồng Kông tham gia biểu tình nhằm phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Theo dự luật, Hồng Kông có thể đưa đối tượng bị truy nã đến đại lục để xét xử, nhưng dự luật này bị chỉ trích là làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp đặc khu, khiến người dân có nguy cơ đối diện những cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục.
Tuy nhiên, lãnh đạo Hồng Kông khẳng định dự thảo là cần thiết để xóa bỏ “lỗ hổng pháp lý tồn tại từ lâu”, chấm dứt tình trạng tội phạm truy nã từ đại lục lợi dụng đặc khu hành chính này làm nơi trú ẩn.
[VIDEO] Nhìn lại kết thúc bạo lực của cuộc tuần hành lớn nhất Hồng Kông trong 15 năm
Trong bài xã luận ngày 10.6, China Daily nói rằng bất kỳ một người trung lập nào cũng nhận ra dự luật này là hợp pháp và hợp lý, giúp tăng cường pháp quyền và mang lại công lý cho Hồng Kông.
Bài xã luận chỉ trích một số người dân Hồng Kông đã bị “phe đối lập cùng lực lượng đồng minh nước ngoài” lừa dối tham gia phong trào chống dẫn độ.
“Họ không nhận ra rằng phe đối lập chỉ lợi dụng họ như con tốt để đạt mục đích chính trị bằng cách gây tổn hại độ tin cậy và danh tiếng của chính quyền đặc khu. Họ cũng không biết rằng một số lực lượng nước ngoài đang nhân cơ hội này để xúc tiến chiến lược làm hại Trung Quốc bằng cách gây bất ổn tại Hồng Kông”, China Daily viết.
Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu thời báo thì cho rằng các tổ chức đối lập ở Hồng Kông và lực lượng ủng hộ quốc tế đang kích động sự lo ngại về hoạt động lập pháp thông thường của đặc khu hành chính, nhưng chính quyền Hồng Kông sẽ không từ bỏ nỗ lực xây dựng pháp quyền và sự công bằng.
Người biểu tình quá khích bị bắt giữ Reuters
Sự kiện ngày 9.6 là cuộc biểu tình trong một ngày lớn nhất tại Hồng Kông kể từ năm 2003. Khi đó, 500.000 người xuống đường phản đối chính quyền lên kế hoạch thắt chặt luật an ninh, theo Reuters. Trong đợt đại biểu tình Chiếm Trung Hoàn kéo dài gần 3 tháng hồi năm 2014 cũng chỉ có khoảng 100.000 người có mặt thường trực trên đường phố.
Cảnh sát chống bạo động đã đụng độ với hàng trăm người biểu tình bên ngoài trụ sở lập pháp và hành pháp của Hồng Kông, kéo dài từ khuya 9.6 đến rạng sáng hôm sau, mang đến cái kết đầy bạo lực cho cuộc tuần hành chống lại dự luật dẫn độ, theo tờ South China Morning Post.
Tính đến sáng 10.6, cảnh sát đã hoàn tất kiểm tra và lập biên bản đối với khoảng 300 người biểu tình bị tạm giữ ở Vượng Giác, một trong những khu vực chính của cuộc biểu tình. Một nhóm đông người biểu tình bên ngoài viện lập pháp ở khu Admiralty (Kim Chung) cũng bị giải tán trước khi mặt trời lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.