Bảo vệ gia đình ông Donald Trump: Quá tốn và quá rối!

25/11/2016 20:27 GMT+7

Phí bảo vệ an ninh cho tổng thống Mỹ chưa bao giờ rẻ, với gia đình ông Donald Trump càng tốn 'khủng' hơn. Họ gồm tới 18 thành viên, mỗi người sống mỗi ngả. Đến vợ ông Trump cũng chọn “ra riêng” với cậu con trai út.

Lễ Tạ ơn 7 triệu USD
Lúc ông Trump quy tụ gia đình đông đúc của mình về khu điền trang Mar-al-Lago rộng hơn 10.000 mét vuông ở bang Florida để mừng lễ Tạ ơn, ít nhất 150 nhân viên mật vụ căng mắt, căng tai nhìn gia đình đông đúc của ông chén gà tây. Đó chỉ mới là một con số nho nhỏ. Tới hồi ông bước vào Nhà Trắng, ở mọi thời điểm, ít nhất 920 đôi mắt theo dõi toàn bộ gia đình ông Trump mọi lúc mọi nơi.
Quay lại với tiệc Tạ ơn vui vẻ sau gần 2 năm cả gia đình ông Trump căng thẳng cùng ông trên đường tranh cử, một đoàn xe 45 chiếc nối đuôi nhau tới khu điền trang xa xỉ, dự phòng cho mọi tình huống. Trong số này có cả xe cứu thương. Không biết nhà Trump tốn bao nhiêu tiền cho bữa tiệc hoành tráng đó, chỉ hay người dân Mỹ thì phải móc chẵn chòi 7 triệu USD tiền túi ra để trả chi phí bảo vệ cho nhà ông Trump đoàn viên.
Sau khi bước vào Nhà Trắng trong lễ lạc chính thức, bà vợ Melania Trump sẽ "ra riêng" cùng quý tử Barron Reuters
Thách thức vô tiền khoáng hậu
Thật ra 7 triệu USD chẳng phải là con số gì quá đột biến cho một sự kiện vui vẻ như lễ Tạ ơn. NBC News lấy các dữ liệu từ Bộ An ninh nội địa và Cơ quan mật vụ Mỹ cho thấy hiện nay mỗi ngày người dân Mỹ phải dành ra 2 triệu USD chỉ để bảo vệ an ninh cho gia đình ông Trump. Đó chỉ là ngày bình thường, chứ nếu ông Trump cùng phu nhân - cựu siêu mẫu Melania mà đi ra nước ngoài thì con số đó sẽ nhảy lên cao ngất ngưởng.
Riêng Sở cảnh sát New York thì đã tính tờ hóa đơn tròm trèm thêm 1 triệu USD/ngày để họ bảo vệ bên ngoài tòa tháp 58 tầng Trump Tower, nơi ở của ông Trump tại khu Manhattan sang trọng bậc nhất New York.
Cựu nhân viên mật vụ Mỹ, ông Jonathan Wackrow có sẵn câu trả lời trước những tờ hóa đơn khủng: “Anh ghi đơn giá cho tất cả mọi thứ xung quanh tổng thống, rồi anh gắn đơn giá cho mạng sống của ông ấy. Đó là thứ vô giá!”.
Khổ nỗi tổng thống chỉ có một nhưng gia đình tổng thống thì khá đông, đặc biệt là với ông Trump: 18 người cả thảy. Tới đời vợ thứ 3, ông Trump có 5 người con cả thảy, 3 trong số đó đã lập gia đình, sản sinh ra 8 đứa cháu nội ngoại. Đó là một thách thức chưa từng có cho lực lượng an ninh.
Bốn người con đã trưởng thành của ông Trump. Đã lâu lắm rồi, mật vụ Mỹ mới lại phải bảo vệ con tổng thống ở tuổi trưởng thành Reuters
Nhưng dường như thấy thách thức bao nhiêu đó vẫn là chưa đủ, bà vợ siêu mẫu sắp trở thành đệ nhất phu nhân của nước Mỹ lại chọn sống riêng với cậu con trai út 10 tuổi ở Trump Tower (New York) cho tới khi chú nhóc kết thúc năm học này. Đơn giá cho việc bà mẹ không muốn rắc rối chuyển trường về thủ đô Washington cao ngất ngưởng. Tất nhiên, bà không phải thanh toán tờ hóa đơn đó, đã có tiền thuế của dân lo.
Tình thương tốn kém
Với một bà vợ tận tụy vì con, ông chồng đã 2 lần ly hôn cũng hết lòng với gia đình. Vị tổng thống tân cử tuyên bố ông định sẽ thường xuyên bay về Trump Tower với vợ con vào cuối tuần cho tới khi vợ con dọn hẳn vào Nhà Trắng. Hãy xem “tình thương mến thương” của họ có ý nghĩa gì với lực lượng an ninh và túi tiền của dân.
Ông Trump mà về Trump Tower gặp mặt vợ con, cả một bộ sậu trợ lý, nhân viên Nhà Trắng cũng sẽ phải bay về theo, không thể ở đâu xa mà phải sát bên sườn của ông. Đó cũng chỉ có thể là Trump Tower, nơi một căn hộ khiêm tốn nhất gồm một phòng ngủ, một phòng tắm cũng đã có giá thuê 5.250 USD/tháng, theo tính toán của trang web bất động sản StreetEasy. “Bộ sậu” của ông Trump sẽ cần bao nhiêu phòng? Ông Terry Sullivan, thuộc một tổ chức hỗ trợ sự chuyển tiếp chính quyền ở Nhà Trắng tính toán: “Họ sẽ cần ít nhất là nguyên một tầng và mỗi căn hộ trong tầng đó đều phải thiết kế lại thành một văn phòng”.
Cậu út nhà Trump nay đã 10 tuổi Reuters
Mật vụ xanh mặt, chỉ mong ông Trump đổi ý
Bà Evy Poumpouras, người từng bảo vệ cho các tổng thống George Bush và Barack Obama, cho rằng những người phụ trách an ninh sẽ phải nói chuyện thẳng thắn với ông, giải thích cho ông hiểu rằng cuối tuần về Trump Tower sẽ chẳng phải là ý kiến hay. “Tái tạo được mức độ an ninh như ở Nhà Trắng tại thành phố New York là điều không thể xảy ra. Xe buýt chạy ngang qua đó. Xe tải chạy ngang qua đó. Khi nó phát nổ, tòa nhà Trump Tower không đủ sức chống chịu”.
Mà đâu chỉ có nguy cơ từ mặt đất. Bà Poumpouras cho biết các chuyến bay sẽ phải chuyển hướng để không ở trên đầu Trump Tower. Vẫn chưa hết: các tuyến đường điện ngầm nằm dưới tòa nhà sẽ phải gia cố lại, canh gác cực kỳ cẩn mật, nhiều tuyến tàu sẽ phải chuyển hướng. Thiệt hại sẽ là hàng triệu triệu USD.
Vẫn chưa hết thiệt hại: mỗi lần đoàn xe rồng rắn chở tổng thống Mỹ di chuyển là giao thông tắc nghẽn. Ở thành phố New York đông đúc và bận rộn, hỗn loạn giao thông càng mang đơn giá khủng.
Ông Trump (giữa) trong sự bảo vệ của mật vụ Mỹ lúc còn giữa chặng đường tranh cử Reuters
Chưa chi người dân New York đã tính toán thiệt hơn rất kỹ và lo… đòi tiền. Thị trưởng thành phố giàu có này vội vàng liên lạc với Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson và đội chuyển tiếp chính quyền của ông Trump để bàn chuyện gởi hóa đơn tới họ. Ông thị trưởng nói thẳng sẽ hết mình lo đảm bảo an ninh cho vị tổng thống tân cử, nhưng chính quyền liên bang cần sòng phẳng, rõ ràng ngay từ đầu, phải nói cho rõ là sẽ hoàn lại cho New York những khoản tiền nào.
Trước tất cả những sự khổ sở, tốn kém của người dân, ông Trump sẽ có một tấm gương để nhìn vào. Gia đình ông Obama từng nhiều lần trở về Chicago trong suốt 8 năm họ làm chủ Nhà Trắng nhưng chỉ ở trong ngôi nhà Hyde Park của họ vỏn vẹn đúng 14 ngày.

Đã hơn 2 tuần trôi qua kể từ ngày trúng cử tổng thống Mỹ, nhưng mọi chuyện vẫn còn rất mới mẻ với ông Trump. Ông vẫn đang phải tập làm quen với bao nhiêu là phiền toái, khó chịu mà chỉ tổng thống Mỹ mới phải hứng chịu.

Cựu nhân viên mật vụ Jonathan Wackrow chỉ ra một phiền toái nho nhỏ trong số đó, khi ông Trump trở về ngôi nhà thân yêu của mình ở bang Florida mong hưởng cảm giác bình an hiếm có trong ngày Tạ ơn: “Cứ tưởng tượng đêm nay, ngay trong ngôi nhà của anh, anh bỗng thấy 4 gã lạ mặt lù lù xuất hiện, án ngữ trong bếp”. Ông Wackrow nói tiếp: “Sự bảo vệ của mật vụ là khó chịu nhất trên đời. Chúng tôi có mặt trong cuộc sống của tổng thống, ngay cả ở những giờ phút riêng tư không êm ả, khi trong nhà cãi nhau, khi thất bại. Chúng tôi vẫn ở đó khi mọi nhân viên đã đi hết, binh lính đi hết. Người duy nhất ở lại là nhân viên mật vụ, 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.