Bất ngờ Hạm đội 7: thiếu huấn luyện, bảo trì

08/09/2017 13:29 GMT+7

"Hải quân buộc phải rút ngắn, cắt bỏ, hay tạm hoãn các giai đoạn huấn luyện và bảo trì" để hỗ trợ tần suất triển khai tàu đi làm nhiệm vụ.

Văn phòng Giải trình trách nhiệm của Chính phủ Mỹ (GAO) phát hiện lực lượng hải quân làm việc quá tải, thiếu huấn luyện và tàu chiến không được bảo trì đúng thời hạn.
Những vấn đề này được phát hiện trong lực lượng tuần dương hạm và khu trục hạm đóng ở Nhật Bản, nơi đặt trụ sở Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, theo AFP.
Các tàu chiến này thường xuất phát từ thành phố Yokosuka và Sasebo của Nhật Bản để thực hiện nhiệm vụ ở Biển Đông và bán đảo Triều Tiên.
GAO đưa ra thông tin trên sau 4 vụ va chạm liên quan đến tàu chiến Mỹ trong năm nay khiến trên 10 thủy thủ thiệt mạng.
Theo báo cáo của GAO, hơn 1/3 chứng nhận huấn luyện chiến đấu của các tuần dương hạm và khu trục hạm đóng tại Nhật Bản đã hết hạn, tăng gấp 5 lần so với 2 năm trước.
Tính đến 6.2017, 37% giấy chứng nhận huấn luyện chiến đấu đã quá hạn, so với 7% vào tháng 1.2015, ông John Pendleton, Giám đốc phụ trách quản trị và năng lực quốc phòng của GAO, lưu ý.
Để được cấp chứng nhận, các tàu chiến của hải quân Mỹ phải thể hiện được khả năng cơ động, kỹ năng điều khiển thiết bị và năng lực chiến đấu chống tàu mặt nước và chống tên lửa đạn đạo.
Lâu nay, nhiều chỉ huy quân đội, nghị sĩ và GAO đã cảnh báo về hiện trạng sẵn sàng chiến đấu của hải quân, với việc triển khai thường xuyên các nhóm tàu, và thời gian triển khai kéo dài hơn.
"Hải quân buộc phải rút ngắn, cắt bỏ, hay tạm hoãn các giai đoạn huấn luyện và bảo trì để hỗ trợ tần suất triển khai cao như vậy," ông Pendleton trình bày trong văn bản điều trần.
Vì lý do đó, đa số tàu chiến thuộc Hạm đội 7 không được bảo trì đầy đủ để được cấp giấy chứng cho phép tiến hành các hoạt động cơ bản trên biển, bao gồm cả hai tàu USS Fitzgerald và John S. McCain.
Vào ngày 21.8, khu trục hạm Mỹ USS John S. McCain va chạm với tàu chở dầu treo cờ Liberia ở gần Singapore vào ngày 21.8, khiến 10 thủy thủ Mỹ mất tích và 5 người bị thương.
Hồi tháng 6, khu trục hạm USS Fitzgerald va chạm với tàu chở hàng treo cờ Philippines gần Nhật Bản, khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.
Không ai thiệt mạng trong hai vụ va chạm đầu tiên, liên quan đến hai tuần dương hạm mang tên lửa điều khiển USS Antietam vào tháng 1 và USS Lake Champlain vào tháng 5.
Sau 4 vụ va chạm tàu chiến trên, hải quân Mỹ đã bãi nhiệm Phó đô đốc Joseph Aucoin, tướng chỉ huy 3 sao của Hạm đội 7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.