Bầu cử Campuchia trước giờ G

29/07/2018 07:00 GMT+7

Hôm nay 29.7, khoảng 8,4 triệu cử tri Campuchia đi bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sĩ quốc hội.

Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) ngày 28.7 cho biết 22.967 phòng phiếu trên cả nước đã sẵn sàng mở cửa để đón khoảng 8,4 triệu cử tri. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Dim Sovannarom cho biết thêm nhà chức trách sẽ đảm bảo quá trình bầu cử diễn ra suôn sẻ ở các địa phương bị lũ lụt hoành hành ở miền tây nam, tây bắc và đông bắc Campuchia, trong đó có cả những vùng bị ảnh hưởng sau thảm họa vỡ đập thủy điện ở Lào.
Có khoảng 20 đảng phái tham gia chạy đua trong kỳ bầu cử quốc hội khóa VI của Campuchia. Trong đó, đảng cầm quyền CPP của Thủ tướng Hun Sen được dự báo sẽ tiếp tục giành chiến thắng áp đảo sau khi đảng đối lập chính CNRP bị giải thể hồi năm ngoái theo phán quyết của Tòa án tối cao với cáo buộc thông đồng với nước ngoài để âm mưu phản quốc. Phát ngôn viên Sok Eysan của CPP ước tính đảng này sẽ giành được ít nhất 51% số phiếu bầu, tương đương 63 ghế/125 ghế trong quốc hội, theo tờ The Phnom Penh Post.
Để đảm bảo tính chính xác và công bằng, NEC đưa vào sử dụng một loại mực không thể xóa để bôi vào ngón tay của cử tri. Loại mực này sẽ để lại dấu vết trong vài tuần và là một trong những biện pháp ngăn chặn bỏ phiếu nhiều hơn một lần. Ngoài ra, có khoảng 80.000 quan sát viên, trong đó có hàng chục quan sát viên quốc tế, được chính phủ Campuchia cấp phép hoạt động trong quá trình bầu cử. Tờ Khmer Times dẫn lời giới chức NEC cho biết thêm gần 70.000 nhân viên an ninh được huy động để ngăn chặn các hành động khủng bố cũng như mọi nỗ lực cản trở bầu cử.
Những tuần qua, nhiều nhân vật đối lập, phần lớn sống ở nước ngoài, kêu gọi các cử tri Campuchia không đi bỏ phiếu. AFP dẫn lời Tổng thư ký NEC Tep Nytha cảnh báo cơ quan chức năng sẵn sàng khởi tố những người kêu gọi tẩy chay bầu cử. Bộ Nội vụ thì mở cuộc điều tra trang Facebook mạo danh Hội Khmer - VN tại Campuchia kêu gọi công dân VN, vốn không có tư cách cử tri, đi bỏ phiếu nhằm gây rối loạn cuộc bầu cử. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia đã khuyến cáo công dân nước này đang sống hoặc du lịch ở đây tránh tụ tập nơi đông người, không tham gia biểu tình hoặc những hoạt động liên quan bầu cử...
VN gửi điện thăm hỏi
Được tin đợt mưa lũ trên diện rộng gây thiệt hại tại Campuchia và ảnh hưởng tới công tác tổ chức bầu cử, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 28.7 gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen. Trong bức điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu, nhân dân Campuchia sớm vượt qua khó khăn hiện tại và tổ chức thành công bầu cử. Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Cao cấp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn. TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.