Bầu cử ở Belarus: Đương kim tổng thống giành chiến thắng áp đảo

20/03/2006 12:47 GMT+7

Theo thông báo của Ủy ban bầu cử Belarus sáng sớm nay (20/3), đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống ở đất nước này với tỷ lệ phiều bầu đạt được là 82.6%.

Lidia Yermoshina - nữ chủ tịch Ủy ban bầu cử cho biết ông Alexander Lukashenko (51 tuổi) đã giành chiến thắng áp đảo với 82.6% phiếu bầu. Đối thủ chính của ông Lukashenko - Alexander Milinkevich - chỉ nhận được 6% phiếu bầu. Hai ứng cử viên khác là Sergei Gaidukevich và Alexander Kozulin mỗi người chỉ nhận được 3.5 và 2.3% phiếu bầu. Theo Ủy ban bầu cử cho biết thì tỷ lệ người đủ tư cách đi bầu đạt 92.6% (khoảng 7 triệu người).

Kết quả bầu cử này đã đúng như giới quan sát nhận định. Và kết quả này đã bị nhiều cử tri cũng như các phe phái đối lập phản đối quyết liệt. Ông Alexander Milinkevich đã yêu cầu phải tổ chức lại cuộc bầu cử, còn những người phản đối thì tụ tập rất đông tại quảng trường chính của thành phố Minsk để phản đối kết quả bầu cử.

Hơn 1.200 giám sát viên quốc tế đã tham gia giám sát cuộc bầu cử này. Tổ chức an ninh và hợp tác châu u (OSCE), Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) cũng đã gửi một nhóm người tới để giám sát cuộc bầu cử. Hiện mọi người đang chờ 2 tổ chức này công bố kết quả giám sát của họ trong cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus là có gian lận hay không.

Tối qua (19/3) trước khi việc kiểm phiếu được hoàn tất thì hàng ngàn người ủng hộ cho ứng cử viên Alexander Milinkevich đã tụ tập trước quảng trường chính của thành phố Minsk nhằm phải đối cuộc bầu cử. Cảnh sát đã được huy động để canh giữ trật tự. Trước đó ông Milinkevich đã kêu gọi những người ủng hộ mình hết sức bình tĩnh và diễu hành trong hòa bình sau khi bầu cử chấm dứt, mặc dù chính phủ đã cấm việc tụ tập diễu hành trong ngày bầu cử.

Trước đó, Liên minh châu u đã lên tiếng cảnh báo sẽ trừng phạt Belarus nếu các giám sát viên quốc tế phát hiện cuộc bầu cử này có gian dối.

Đ.Huân
(Xinhua, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.