Bầu cử quốc hội Hà Lan: Thua trong thắng

17/03/2017 07:19 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội ở Hà Lan ngày 15.3 vừa qua có kết quả là đảng Tự do cực hữu của ông Geert Wilders không trở thành đảng phái chính trị lớn nhất trong quốc hội.

Điều này được dư luận chính giới và truyền thông châu Âu coi là đã chặn lại đà trỗi dậy của những lực lượng cực hữu, dân tộc chủ nghĩa cực đoan và dân túy.
Đảng của Thủ tướng Mark Rutte duy trì được vị thế là đảng phái chính trị lớn nhất và ông Rutte vì thế được coi là người thắng cử. EU thở phào nhẹ nhõm vì sau khi nước Anh quyết định rút khỏi EU (Brexit) và ông Donald Trump đắc cử tổng thống ở nước Mỹ, làn sóng cực hữu, dân tộc chủ nghĩa và dân túy không dữ dội như EU lo ngại.
EU kỳ vọng kết quả bầu cử này là điềm lành báo hiệu phe cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa rồi cũng thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước Pháp vào tháng 4 và bầu cử quốc hội ở nước Đức vào tháng 9 tới.
Có thể không để ý đế,n nhưng cũng có thể không ai muốn khui ra một thực tế là ông Rutte không phải đã hoàn toàn thắng và cái thua trong thắng cử này cũng không phải là không đáng kể. Đảng của ông Rutte bị mất 9 ghế quốc hội so với trước và cũng chỉ giành về được 20% phiếu bầu của cử tri trong khi đảng của ông Wilders giành thêm được 5 ghế. Như thế có nghĩa là phe cầm quyền bị sa sút uy tín và phía cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa của ông Wilders vẫn duy trì được chiều hướng gia tăng sự ủng hộ của cử tri.
Cái thua nữa của ông Rutte là việc thành lập chính phủ mới khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với trước. Vẫn còn có thể cầm quyền thật đấy, nhưng ông Rutte không còn được nhiều thực quyền như trước nữa.

tin liên quan

Bầu cử ở Hà Lan: đảng cực hữu thua cuộc
Hà Lan ngày 15.3 tiến hành bầu cử và kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Tự do và Dân chủ (VVD) của Thủ tướng Mark Rutte bỏ xa các đối thủ, kể cả đảng cực hữu Tự do (PVV) chủ trương tách khỏi EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.