Bầu cử tổng thống Mỹ qua những con số

01/11/2020 17:21 GMT+7

Cuộc đua vào Nhà Trắng lập nhiều kỷ lục vào năm 2020 với những con số ấn tượng về cử tri bỏ phiếu sớm và số tiền chi tiêu cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden .

Dưới đây là những con số đáng chú ý trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020:

3

Ngày 3.11: Đó là ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, các cuộc đua vào quốc hội, cấp bang và địa phương. Ngày bầu cử theo truyền thống được ấn định vào thứ Ba sau ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 11.

10

10 bang chiến địa then chốt: Cuộc bầu cử tổng thống năm nay dự kiến sẽ có kết quả dựa vào 10 bang chiến địa, nơi cử tri có xu hướng dao động, thay đổi quyết định giữa đảng Dân chủ với đảng Cộng hòa, chứ không nghiêng hẳn về bên nào. Các bang Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, Florida, Iowa và Ohio từng là những yếu tố cần thiết cho chiến thắng của Tổng thống Donald Trump hồi năm 2016.

Bầu cử Mỹ 101: hiểu rõ về bầu cử Mỹ chỉ trong 4 phút

Các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden có thể áp đảo Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa ở các bang Georgia, Arizona, North Carolina và Texas trong năm nay.

35 + 435

Bên cạnh việc bỏ phiếu bầu tổng thống, hàng triệu cử tri Mỹ cũng sẽ bỏ phiếu bầu chọn thành viên của Quốc hội khóa 117: toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện và 35 trong tổng số 100 ghế Thượng viện được bầu lại, theo AFP.
Theo các chuyên gia, đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện và khó có thể mất đi lợi thế này. Nếu ông Biden đắc cử và đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện thì đảng này sẽ lần đầu tiên nắm trong tay tất cả quyền lực liên bang kể từ những ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống Barack Obama.

270

Nền dân chủ Mỹ được thực thi thông qua một cơ chế độc nhất vô nhị ở cấp quốc gia: Cử tri đoàn. Thay vì bỏ phiếu trực tiếp cho ứng cử viên tổng thống, cử tri Mỹ thực sự bỏ phiếu cho 538 đại cử tri, và sau đó những người này sẽ bầu tổng thống.
Để giành chiến thắng, một ứng cử viên tổng thống phải giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri. Điều này khiến 270 trở thành con số kỳ diệu. Số phiếu đại cử tri cấp cho mỗi bang được tính dựa trên số lượng nghị sĩ (hay dân biểu) mà bang đó có được tại Hạ viện (con số này dựa trên quy mô dân số) cộng với số thượng nghị sĩ (2 thượng nghị sĩ cho mỗi bang, bất kể quy mô dân số).

230 triệu

Có 230 triệu người Mỹ đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống. Cuộc bầu cử năm 2020 có thể chứng kiến số cử tri đi bầu cao kỷ lục. Tính đến ngày 31.10, hơn 90 triệu người đã bỏ phiếu sớm.
Số cử tri bỏ phiếu sớm đã vượt quá con số của những năm trước. Nhiều cử tri chọn cách bỏ phiếu sớm hoặc qua thư để tránh xếp hàng dài tại các điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nước Mỹ.

Bầu cử Mỹ 2020: Kỳ bầu cử tốn kém nhất lịch sử?

14 tỉ USD

Tổ chức nghiên cứu Center for Responsive Politics (CRP, Mỹ) dự báo cuộc bầu cử năm 2020 sẽ tiêu tốn chi phí gần 14 tỉ USD, đắt nhất lịch sử nước này. Trong đó, các chiến dịch tranh cử đã phá vỡ kỷ lục chi tiêu vào năm 2020, với 6,6 tỉ USD được chi cho hai ứng cử viên Trump - Biden, nhiều hơn 2 tỉ USD trong cuộc đua Trump - Hillary Clinton cách đây 4 năm trước, theo CRP. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.