Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tỉ phú Donald Trump cũng túng tiền

21/06/2016 17:00 GMT+7

Ứng viên Tổng thống Mỹ giàu sụ Donald Trump đang sở hữu chiếc ví mỏng nhất trong lịch sử tranh cử hiện đại ở Mỹ, bước vào tháng 6 với ngân quỹ chỉ 1,3 triệu USD so với 42 triệu USD của đối thủ Hillary Clinton.

Với nguồn ngân quỹ eo hẹp 1,3 triệu USD, chiến dịch tranh cử của ông Trump chỉ mới đặt lịch quảng cáo trị giá 700.000 USD trên truyền hình tính từ thời điểm 21.6 cho tới ngày bầu cử. Trong khi đó, cựu ngoại trưởng Clinton mạnh tay đặt lịch quảng cáo truyền hình trị giá đến 117 triệu USD.
Ngoài số tiền 42 triệu USD nằm trong tài khoản ngân hàng của chiến dịch tranh cử chính thức, bà Clinton còn có thêm sự ủng hộ của 52 triệu USD từ Siêu ủy ban động chính trị (SPAC) Priorities USA. SPAC là những tổ chức quyên tiền và tung tiền cho các hoạt động ủng hộ hoặc chống lại một ứng viên nào đó, phần lớn thông qua quảng cáo trong các cuộc bầu cử, hoạt động độc lập với các chiến dịch tranh cử chính thức của các ứng viên.
Ông Trump tất nhiên cũng được những SPAC hậu thuẫn. Tuy nhiên, một SPAC quan trọng ủng hộ ông chỉ công bố con số 500.000 USD trong tài khoản ngân hàng.
Bà Hillary Clinton đang vung tiền "khủng" cho quảng cáo Reuters
Dự kiến ứng viên Trump sẽ có cơ hội rút ngắn khoảng cách với bà Clinton “trên chiến trường” SPAC khi 2 SPAC quan trọng khác công bố số tiền vào tháng 7. Bản thân ông trong tháng 6 này cũng đã khởi động một chiến dịch gây quỹ cực kỳ rầm rộ. Hãng truyền thông CNN dẫn một nguồn tin không được nêu tên cho biết số tiền thu được tại 10 sự kiện gây quỹ diễn ra trong 9 ngày của ông Trump trong tháng 6 ở mức hơn 8 triệu USD. Ngoài ra, chiến dịch gây quỹ chung giữa ông Trump với Ủy ban quốc gia Cộng hòa (RNC) chỉ mới bắt đầu từ những ngày cuối cùng của tháng 5.
Nhưng rõ ràng, với những con số được công bố kể trên từ Ủy ban bầu cử liên bang Mỹ, trận chiến giữa Trump và Clinton ở thời điểm hiện nay – ít nhất là trên mặt trận đồng bạc xanh – là một trận chiến không cân sức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.