Bầu cử tổng thống Ukraine bước vào vòng 2

Châu Yên
Châu Yên
02/04/2019 09:15 GMT+7

Ủy ban Bầu cử Ukraine ngày 1.4 đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy diễn viên hài Volodymyr Zelensky có số phiếu gần gấp đôi đương kim Tổng thống Petro Poroshenko.

Cụ thể, ứng viên Zelensky tạm dẫn đầu với 30,2% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là ông Poroshenko với 16,6% số phiếu và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko là 13,1%, theo Reuters.
Do không có ứng viên nào giành hơn 50% số phiếu, 2 ứng viên dẫn đầu là ông Zelensky và ông Poroshenko sẽ bước vào vòng 2 vào ngày 21.4.
“Tôi muốn cảm ơn tất cả người Ukraine đã đi bỏ phiếu một cách nghiêm túc”, ông Zelensky phát biểu trước những người ủng hộ. Trong khi đó, Tổng thống Poroshenko gọi kết quả này là “bài học lớn” đối với cá nhân ông nói riêng và chính phủ nói chung.
Ứng viên Zelensky, rất được hâm mộ nhờ vai diễn tổng thống trong bộ phim truyền hình mang tên Người đầy tớ của nhân dân, chưa hề có kinh nghiệm chính trị và những tuyên ngôn của ông bị chỉ trích là mơ hồ, non nớt. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông khẳng định Ukraine cần gương mặt mới để tiến hành cải tổ toàn diện trong bối cảnh chính trường có nhiều bê bối và đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.
Chuyên gia Anatoliy Oktysyuk tại Kiev nhận định cơ hội cho Tổng thống Poroshenko trong vòng 2 không nhiều. “Kết quả vòng 1 là cuộc “biểu tình bằng lá phiếu” của cử tri nhằm chống lại giới chính trị truyền thống và trao cơ hội cho những gương mặt mới”, AFP dẫn lời ông Oktysyuk nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.