Bê bối tình dục thiếu sinh quân Úc

28/06/2016 07:14 GMT+7

Úc đang rốt ráo điều tra vụ lạm dụng tình dục hàng loạt thiếu sinh quân mới nhập học tại các học viện quân đội ở nước này trong nhiều thập niên qua.

Từng tiến hành điều tra những vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong các nhà thờ, trung tâm thể thao hoặc ngành giải trí, Ủy ban Hoàng gia phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em Úc hiện đang mở cuộc điều tra về bê bối tình dục trong các học viện quân đội nước này. AFP mới đây đưa tin trọng tâm của cuộc điều tra là nhằm vào các vụ cưỡng bức tình dục trẻ vị thành niên tại Học viện Hải quân Leeuwin ở bang Tây Úc, Học viện Quân sự Balcombe ở bang Victoria từ thập niên 1960 đến 1980 và một loạt học viện đào tạo thiếu sinh quân thuộc quân đội Úc kể từ năm 2000.
Ông Angus Stewart, chuyên viên tư vấn hỗ trợ cuộc điều tra kể trên, cho biết đã có 111 người trình báo về các vụ cưỡng hiếp trẻ em trong các học viện quân đội Úc và khoảng 50% trong số này liên quan tới Leeuwin, Balcombe. Hầu hết các nạn nhân đều bị sang chấn tâm lý, ảnh hưởng sức khỏe kéo dài suốt phần đời còn lại.
Rùng rợn nghi lễ nhập môn
Theo ông Stewart, các nhân chứng kể lại rằng hầu hết các học viện quân đội đều có lễ nhập môn bất thành văn kinh hoàng. Một khi bước vào trường thì phải hiểu rõ câu “nhập gia tùy tục” và chuyện lạm dụng tình dục đã mang tính hệ thống trong các trường này. Tất cả nhân chứng cho biết họ bị lạm dụng tình dục ngay khi chân ướt chân ráo vào trường, ở độ tuổi 15, 16. Trong suốt 6 tháng đầu tiên tại Học viện Hải quân Leeuwin, các thiếu sinh quân mới bị đàn anh bắt nạt thẳng tay. Các nạn nhân trải qua đủ mọi loại hình cưỡng bức, từ bị buộc sờ vào vùng kín, khẩu dâm cho đến quan hệ tình dục tập thể, hoặc với thầy hướng dẫn hoặc cấp quản lý. Có nhiều tân thiếu sinh quân bị “ma cũ” bắt quỳ, bôi kem đánh răng lên vùng kín rồi dùng bàn chải cứng chà mạnh hoặc bị nhấn đầu vào bồn cầu của người vừa đi đại tiện rồi xả nước.
Một cựu thành viên hải quân Úc, được gọi bằng tên tắt CJA, nay ở độ tuổi 60, kể lại trên trang tin News.com rằng trong thời gian đầu nhập học tại Học viện Hải quân Leeuwin vào năm 1967, ông liên tục bị đàn anh lôi ra khỏi giường ngủ giữa đêm khuya và đưa đến sân thể thao ép cưỡng hiếp tập thể. Ông Graeme Frazer, vào Học viện Hải quân Leeuwin khi mới 16 tuổi, kể rằng ông từng ngất xỉu khi bị buộc chạy dọc hành lang để cho các tân thiếu sinh quân khác ném bao chứa giày, đồ sắt hoặc vật nặng vào người. Cũng theo ông Frazer, các đàn anh từng bảo với ông rằng đó là nghi thức bắt buộc để trở thành thành viên của hải quân Úc.
Không dám tố cáo
Các vụ bắt nạt, cưỡng hiếp vẫn bị giữ kín trong suốt nhiều thập niên do giới lãnh đạo những học viện quân sự Úc kể trên đe dọa nạn nhân nếu khai báo. Ông CJA kể lại từng nhiều lần trình báo lên cấp trên song mọi chuyện vẫn rơi vào im lặng. Ông thậm chí còn bị giới quản lý xem là “kẻ gây rối”, AFP dẫn lời ông Stewart cho hay. Một lần quá mệt mỏi vì bị cưỡng bức, ông CJA trốn khỏi trường lúc đêm khuya và hôm sau khi quay trở lại đã bị đánh đập dã man. Cựu lính hải quân Úc còn nhớ, khi một thẩm phán ở TP.Sydney mở cuộc điều tra đầu tiên về vụ việc hồi năm 1971, các lính tuần duyên lập tức hăm he ông: “Nếu kể lại mọi chuyện xảy ra tại Leeuwin, mày sẽ phải trả giá đắt”. Những người lính tuần duyên này còn dọa rằng giới lãnh đạo cấp cao trong quân đội Úc sẽ “đì” những thiếu sinh quân nào tiết lộ vụ lạm dụng tình dục.
Còn theo Đài 9news dẫn lời cựu thủy thủ Glen Greaves, khi vị thẩm phán về trường, giới quản lý đã cho nhốt giữ những thiếu sinh quân bị gãy chân hoặc bầm dập trên người do bị ngược đãi. Bản thân ông từng bị một sĩ quan cấp cao kéo vô nhà vệ sinh nhét giấy vào miệng khi định trình báo vụ cưỡng hiếp. Chưa hết, người này còn buộc ông liếm bồn tiểu nam. Trong một lần khác, Greaves - lúc đó 17 tuổi và được điều sang tham chiến tại VN - đã bị đánh nhừ tử khi từ chối khẩu dâm. Tờ Herald Sun cho hay khi Greaves khởi kiện để đòi bồi thường cho các vụ lạm dụng tình dục, ông bị ra lệnh phải trả lại tiền trợ cấp tàn tật ông nhận được sau khi phục vụ ở VN.
Một trường hợp khác là cô Eleanore Tibble, đã tự sát vào năm 2000 khi mới 16 tuổi. Theo lời kể của người mẹ, bà Susan Campbell, con gái bà bị ép quan hệ tình dục với người huấn luyện 30 tuổi. Thiếu nữ này đã phải tìm đến cái chết sau khi bị đe dọa bôi nhọ danh dự nếu kể ra vụ việc.
Đài CNN đưa tin Bộ Quốc phòng Úc đang hợp tác với Ủy ban Hoàng gia phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em để điều tra vụ việc, đồng thời kêu gọi các nạn nhân mạnh dạn khai báo. Các phiên điều trần để nghe nạn nhân trình bày bằng chứng đã bắt đầu từ ngày 21.6 và sẽ kéo dài đến cuối tháng tại TP.Sydney. Giới chức Úc cũng có kế hoạch tiến hành điều tra chương trình thiếu sinh quân hiện tại của quân đội, đang có khoảng 25.000 thành viên theo học tại 544 cơ sở trên cả nước, theo Đài ABC News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.