Belarus - Latvia: Chơi nhau sát ván

26/05/2021 10:30 GMT+7

Chuyện trục xuất nhân viên ngoại giao lẫn nhau giữa Belarus và Latvia như vừa xảy ra thì dường như xưa nay chưa có.

Belarus trục xuất tất cả nhân viên ngoại giao của Latvia - bao gồm cả đại sứ, chỉ cho phép Latvia để lại một người duy nhất trông coi trụ sở đại sứ quán. Đáp lại, Latvia cũng hành động tương tự đối với Belarus. Hai bên không cắt quan hệ ngoại giao và cũng chẳng đóng cửa đại sứ quán, nhưng thực tế thì cũng chẳng khác gì như thế.
Nguyên do là trong trận đấu khúc côn cầu trên băng ở Latvia, quan chức sở tại đã trưng lá cờ của phe đối lập ở Belarus. Hành động này lại diễn ra trong bối cảnh phía EU áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus sau khi nước này ép máy bay chở khách của Hãng Ryanair khi bay qua không phận Belarus phải hạ cánh xuống thủ đô Minsk. Qua đó, Belarus bắt giữ nhà hoạt động đối lập Raman Pratasevich có mặt trên chuyến bay. Trong khi đó, Latvia nói riêng và EU nói chung không công nhận tổng thống đương nhiệm của Belarus Alexander Lukashenko và ủng hộ phe đối lập.

Các hãng hàng không nhức đầu tìm cách tránh không phận Belarus sau vụ "cướp máy bay"

Nhưng đích thân quan chức của chính quyền Latvia giương cờ của phe đối lập ở Belarus thì đâu khác gì can thiệp vào công chuyện nội bộ của Belarus. Phía Belarus bị đẩy vào tình thế không thể không phản ứng ngoại giao quyết liệt và qua đó đẩy phía Latvia vào tình thế không thể không trả.
Giữa Belarus với EU nói chung và với Latvia nói riêng đã từ khá lâu nay như nước và lửa trong quan hệ chính trị. Vì vậy, cả hai phía đều sẵn sàng vuốt mặt mà chẳng cần nể mũi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.