Bí ẩn sông băng có màu hồng trên dãy Alps ở Ý

Khánh An
Khánh An
06/07/2020 14:33 GMT+7

Các nhà khoa học Ý đang điều tra hiện tượng sông băng đổi màu hồng bí ẩn trên dãy Alps làm tăng tốc độ băng tan chảy.

Hãng AFP ngày 6.7 đưa tin giới khoa học tại Ý đang điều tra hiện tượng sông băng có màu hồng bí ẩn trên dãy Alps, được cho là do một loại tảo làm tăng tốc tác động của biến đổi khí hậu.
Có nhiều ý kiến khác nhau về nguồn gốc của tảo và chuyên gia Biagio Di Mauro tại Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Ý cho rằng băng tuyết màu hồng tại nhiều khu vực của sông băng Presena là do loại tảo tương tự như ở Greenland.
“Tảo này không nguy hiểm, nó là hiện tượng tự nhiên xảy ra vào mùa xuân và mùa hè ở độ cao trung bình nhưng cũng xuất hiện tại các địa cực”, theo ông Di Mauro, chuyên gia từng nghiên cứu tảo tại sông băng Morteratsch ở Thụy Sĩ.

[VIDEO] Sông băng Thụy Sĩ bị "nuốt dần" vì khí hậu ấm lên

Loại tảo này có tên gọi là Ancylonema nordenskioeldii cũng xuất hiện tại khu vực “vùng tối” bí ẩn ở Greenland khi băng tan.
“Chúng tôi đang cố đo lường tác động của các hiện tượng khác gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu, bên cạnh hoạt động của con người”, ông Di Mauro cho hay.

Màu hồng được cho là do một loại tảo xuất hiện khi băng tan

Ảnh: AFP

Thông thường, băng phản chiếu hơn 80% bức xạ mặt trời ngược lại bầu khí quyền nhưng loài tảo này che bóng khiến băng hấp thu nhiệt độ và tan nhanh hơn, và tảo càng nhiều thì sông băng tan càng nhanh.

Tuyết màu xanh lục xuất hiện tại Nam Cực nói lên điều gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.