Bí ẩn tung tích thi hài của ông Saddam Hussein

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/04/2018 14:26 GMT+7

Nhiều năm sau khi bản án tử hình được thực hiện, tung tích thi hài của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein vẫn còn là điều bí ẩn.

Ông Saddam Hussein nắm quyền tại Iraq trong hơn 2 thập niên trước khi bị hành hình vào ngày 30.12.2006 vì tội ác chống lại loài người.
Thi hài của cựu tổng thống sau đó được đưa về quê nhà al-Awjah, gần thành phố Tikrit để mai táng. Tuy nhiên, mãi đến ngày nay vẫn còn nhiều bí ẩn về nơi an nghỉ cuối cùng của ông Hussein, với nghi vấn liệu thi hài của ông có còn ở al-Awjah hay đã bị khai quật lên, theo AFP.
Ông Sheikh Manaf Ali al-Nida, lãnh đạo cộng đồng Albu Nasser mà gia đình Hussein là thành viên, cho biết vẫn còn giữ tờ đơn nhận thi hài của cố tổng thống. Ông al-Nida nói đã chôn cất ông Hussein ngay khi nhận được xác.
Khu mộ của ông Saddam Hussein ở ngoại ổ Tikrit bị tàn phá sau một cuộc không kích AFP
Khu mộ sau này trở thành nơi hành hương của nhiều người ủng hộ ông Hussein. Tuy nhiên ngày nay, khu vực này đã bị phá hủy gần như hoàn toàn sau một cuộc không kích của Iraq nhắm vào lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu đổ quân vào Iraq năm 2003, cộng đồng của ông al-Nida bị chèn ép vì có liên quan đến ông Hussein. Ông al-Nida sau đó rời khỏi al-Awjah và xin tị nạn ở khu tự trị của người Kurd. Dù không có mặt tại al-Awjah lúc cuộc không kích của Iraq xảy ra nhưng ông al-Nida cho rằng ngôi mộ của ông Hussein đã bị quật lên và cho nổ tung.
Một binh lính Iraq kiểm tra khu mộ của ông Saddam Hussein hồi tháng 4.2018 AFP
Trong khi đó, chỉ huy Jaafar al-Gharawi của lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi đang canh giữ khu mộ khẳng định thi hài của ông Hussein vẫn còn nằm trong mộ.
Cũng có người đồn rằng con gái của ông Hussein tên Hala sống lưu vong ở Jordan đã bay về và đưa thi hài của cha đi bằng máy bay riêng.
Trong khi đó, AFP dẫn lời một giáo sư đại học giấu tên nghiên cứu lâu năm về thời kỳ của ông Saddam Hussein phủ nhận thông tin này. Vị giáo sư khẳng định bà Hala chưa từng quay về Iraq nhưng cũng phỏng đoán rằng xác của ông Hussein có thể đã được đưa đến một nơi bí mật không ai biết.
Ngược lại, có nhiều người Iraq lại tin rằng ông Hussein chưa chết.
Ông Abu Samer, người dân sống tại Baghdad nghi ngờ về cái chết của cựu tổng thống khi cho rằng không phải ông Hussein bị treo cổ trong phiên hành hình năm 2006 mà là một người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.