Bị dồn ép ở Mosul, IS sẽ chống cự thế nào?

25/10/2016 21:27 GMT+7

Trong bối cảnh sào huyệt ở Mosul đang bị tấn công dữ dội, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể giết thêm dân thường và thậm chí dùng vũ khí hóa học, theo AP.

Mosul được xem là cứ điểm quan trọng nhất IS còn chiếm giữ tại Iraq, đồng nghĩa chiến dịch tấn công vào Mosul sẽ mang tính quyết định đến việc quét sạch tổ chức cực đoan này.

Thổ Nhĩ Kỳ là lực lượng mới nhất muốn tiếp cận Mosul. Trước đó, quân chính phủ Iraq, các tay súng Peshmerga của người Kurd và liên quân do Mỹ dẫn đầu đã mở chiến dịch tổng tấn công Mosul, đến nay là tuần thứ hai.

Trước những diễn biến khó khăn, thông tin gần đây cho thấy IS đã phản ứng bằng cách xử tử hàng trăm người dân, dùng họ làm lá chắn sống, và tiến hành tấn công “mở đường máu” vào những khu vực lân cận ở Mosul như Kirkuk. Nhưng liệu IS trong thế đường cùng sẽ sử dụng những chiến thuật nào?

tin liên quan

IS hành hình hàng trăm người ở Mosul khi bị bao vây

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành hình 284 người trong cuộc chiến đẫm máu tại thành phố Mosul, sào huyệt của tổ chức này tại Iraq, CNN ngày 22.10 dẫn tin từ tình báo Iraq cho hay.

Tiếp tục giết thường dân

Hãng tin AP ngày 25.10 cho biết, càng bị dồn vào chân tường, IS có thể sẽ trở lại cách thức hoạt động như khi mới thành lập kiểu một tổ chức khủng bố đơn thuần: Đánh bom tự sát nhằm vào người dân.

Đây là cách IS từng sử dụng để gây tiếng vang, thu hút những kẻ ủng hộ và cũng là cách khiến liên quân và chính quyền các nước chùn tay.

Cách tấn công khủng bố có thể diễn ra khắp nơi vì những phần tử ủng hộ IS trộn lẫn với người dân sau giai đoạn đầu quân cho tổ chức này. Hoàn toàn có thể tái diễn một vụ khủng bố như ở Paris năm 2015. Tuy nhiên Iraq rất có thể là nơi có nguy cơ cao nhất.

Người dân Iraq di chuyển trên con đường gần tỉnh Qayyarah, gần Mosul sau khi mất nhà cửa vì chiến dịch truy quét IS AFP

“Những gì diễn ra ở Kirkuk có thể là mào đầu cho hàng loạt hoạt động, chúng ta không thể loại trừ về một cuộc tấn công vào Baghdad (thủ đô Iraq). Có nhiều phần tử âm thầm khắp Iraq, đặc biệt ở Baghdad”, AP dẫn lời Ahmed al-Sharifi, nhà phân tích quân sự ở Baghdad.

Chia tách và xâm lấn

Những cuộc tấn công như tại Kirkuk gợi mở khả năng IS sẽ sử dụng cách thức tương tự, nhằm mục đích chia tách hỏa lực của các lực lượng đang tiêu diệt tổ chức này ở Mosul. Thành phố Kirkuk cũng là nơi quân chính phủ Iraq tranh chấp với người Kurd. Theo đánh giá của AP, dù Iraq và người Kurd đoàn kết chống IS, song người Kurd khó lòng rời khỏi Mosul do họ chú tâm duy trì sự hiện diện ở đây hơn.

Thiết bị bay không người lái và vũ khí hóa học

Đầu tháng 10 này, IS khiến nhiều người ngạc nhiên sau khi dùng loại UAV tự chế mang chất nổ C-4 tấn công lực lượng Pháp và người Kurd ở miền bắc Iraq. Ngoài ra, IS được cho đã dùng vũ khí hóa học ở cả Syria lẫn Iraq, điển hình là một báo cáo trong tháng 9 nói lực lượng này dùng rocket chứa mù tạt lưu huỳnh, loại hóa chất kinh khủng gây bỏng nặng, nhằm vào căn cứ quân sự có hàng trăm binh sĩ Mỹ tại khu vực gần Mosul.

Pháo binh cảm tử

IS rất có thể là tổ chức nổi dậy đầu tiên triển khai những chiếc xe chở bom chống lại đối phương trên chiến trường, theo AP. Hàng chục xe bọc thép chở chất nổ đã tiến về phía các lực lượng tiền tuyến của liên quân kể từ lúc chiến dịch Mosul diễn ra tuần trước.

Chiến thuật tiêu thổ

Mosul vẫn là thành phố đang có hơn 1 triệu dân sinh sống và nhiều nhà máy, cơ sở hạ tầng quan trọng. Nhiều người đang lo ngại IS có thể dùng chiến thuật tiêu thổ để không cho phép đối thủ tiếp cận, nghĩa là sẽ tiêu hủy, đốt cháy các nhà máy và cơ sở hạ tầng ấy. Ngoài ra, IS cũng có thể tiếp tục lấy dân thường làm lá chắn sống.

Những ẩn số khác

Nếu IS đã chiếm Mosul và duy trì suốt 2 năm nay, đồng nghĩa tổ chức này vẫn còn nhiều chiêu bài khó lường đối với liên quân. AP dẫn lời ông David M. Witty, đại tá về hưu của đặc nhiệm Mỹ và cựu cố vấn cho đặc nhiệm Iraq, cho rằng các nhóm khủng bố sẽ luôn nảy ra ý tưởng mới lạ, độc ác để chống lại đối thủ của mình. Ông nói: “Cứ mỗi lần chúng tôi chống lại chiến thuật của bọn khủng bố, thì có điều gì đó mới mẻ luôn xảy ra”.

Bản đồ khu vực kiểm soát ở Mosul. IS được đánh dấu màu đen; màu vàng của người Kurd và màu đỏ là quân chính phủ Iraq. Phía tây được tô màu xám là khu vực dân cư thưa thớt, hầu như không thể làm lối thoát cho IS Al-Jazeera

Hiện có khoảng 30.000 quân thuộc lực lượng Iraq, Peshmerga của người Kurd, các bộ lạc người  Ả Rập Sunni và dân quân người Shia do Mỹ hỗ trợ đang cùng tiêu diệt IS. Chiến dịch này đã sang tuần thứ hai và được biết có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng tùy thuộc vào khả năng chống cự của IS – với lực lượng được cho khoảng 3.000 – 5.000 người ở Mosul, theo BBC.

Bản đồ phác họa chiến sự của hãng tin Al-Jazeera cho thấy người Kurd đang bao quanh Mosul từ phía bắc đến đông nam. Trong khi đó phía nam và một phần phía đông nam là lực lượng Iraq đánh ngược lên từ Baghdad.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.