Bi kịch của một phụ nữ Việt ở Nhật vì “bỏ” thi thể con

Văn Khoa
Văn Khoa
27/06/2021 10:00 GMT+7

Lo sợ bị mất việc nếu việc mang thai hoặc sinh con bị phát hiện, một thực tập sinh người Việt ở Nhật Bản đã để thi thể hai con chết lúc chào đời vào hộp cạc-tông tại nhà.

Một phụ nữ người Việt làm việc theo chương trình thực tập sinh kỹ thuật ở Nhật Bản đang bị xét xử tại Tòa án quận Kumamoto về tội vứt bỏ thi thể 2 con trai song sinh chết lúc chào đời hồi tháng 11.2020. Phiên tòa đầu tiên xét xử vụ này diễn ra vào ngày 21.6.
Tờ The Mainichi trích dẫn hồ sơ tòa án cho hay vào ngày 15.11.2020, sau khi phát hiện 2 đứa con chết lúc lọt lòng, người mẹ lập tức đưa 2 thi thể vào trong một cái hộp cạc tông rồi để cái hộp đó trên cái kệ trong nhà, ở thị trấn Ashikita thuộc tỉnh Kumamoto. Bốn ngày sau, cô bị bắt với cáo buộc vứt bỏ thi thể và bị khởi tố vào tháng 12.2020. Trong cuộc họp báo hồi tháng 4, bị cáo khẳng định đã không vứt bỏ thi thể hai con. “Các công tố viên khởi tố tôi dựa vào hành động của tôi trong ngày đó, nhưng lúc đó tôi cảm thấy yếu đuối và sợ hãi; tôi không biết mình nên làm gì”, bị cáo nói.
Bị cáo cho biết thêm cô đến Nhật vào tháng 8.2018 và làm việc như thực tập sinh kỹ thuật tại một trang tại ở Ashikita. Khi đó, cô kiếm được 150.000 yen (hơn 31 triệu đồng)/tháng, nhưng phải gửi về nhà tới 120.000 - 130.000 yen để trả nợ và phụ giúp gia đình. Giống như các lao động Nhật, thực tập sinh kỹ thuật được hưởng các chế độ, kể cả việc nghỉ trước và sau khi sinh, theo đạo luật Tiêu chuẩn lao động. Tuy nhiên, bị cáo không được tổ chức điều cô đến trang trại làm việc cho biết về các lợi ích trên mà chỉ được nghe về nhiều điều không nên làm, trong đó có việc cô không được để có thai, theo một nhóm luật sư. Do đó, cô lo sợ rằng nếu việc mang thai và sinh con bị phát hiện, cô sẽ bị ép buộc trở về VN và không có tiền để trả nợ và gửi về cho gia đình.
Nhận định về những hành động của bị cáo sau khi sinh, ông Takeshi Hasuda, Giám đốc Bệnh viện Jikei ở Kumamoto, cho rằng: “Bị cáo sinh con một mình ở đất nước mà cô ấy không biết ngôn ngữ của nước đó, địa lý hoặc hệ thống xã hội, và còn chuẩn bị chôn cất hai đứa con của mình... Cô ấy đáng lẽ nên được tiếp cận với sự tôn trọng và thông cảm, nhưng đáng tiếc cô ấy lại bị khởi tố với hành vi phạm tội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.