Biển Đông là trọng tâm chuyến công du châu Á của Tổng thống Obama

13/11/2015 14:28 GMT+7

(TNO) Biển Đông sẽ là vấn đề trọng tâm trong chuyến công du châu Á vào tuần tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

(TNO) Biển Đông sẽ là vấn đề trọng tâm trong chuyến công du châu Á vào tuần tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo AFP ngày 13.11.

Biển Đông sẽ là vấn đề trọng tâm trong chuyến công du châu Á vào tuần tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: ReutersBiển Đông sẽ là vấn đề trọng tâm trong chuyến công du châu Á vào tuần tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến công du châu Á để tham dự các hội nghị quan trọng của khu vực này. Ông Obama dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức tại Philippines ngày 18-19.11; sau đó ông đến Malaysia dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á diễn ra ngày 21-22.11 và hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ, diễn ra trong khuôn khổ thượng đỉnh ASEAN từ ngày 18-22.11.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice ngày 12.11 cho biết vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông sẽ là trọng tâm khi Tổng thống Obama gặp các nhà lãnh đạo ASEAN trong chuyến đi tới Philippines và Malaysia lần này.
“Đó sẽ là vấn đề trọng tâm được đưa ra thảo luận tại cả hai hội nghị gồm thượng đỉnh Đông Á và thượng đỉnh ASEAN-Mỹ, cũng như các cuộc tiếp xúc khác mà chúng tôi tham gia trong chuyến công du châu Á lần này”, bà Rice nói.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10.11 tuyên bố vấn đề Biển Đông dự kiến sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh APEC, nếu không được xếp vào chương trình nghị sự chính thức thì cũng sẽ được bàn đến ở các cuộc họp bên lề.
Bà Rice cho biết thêm quan điểm của Mỹ là các tranh chấp trên Biển Đông cần phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình cũng như pháp lý. Bà cho rằng việc thiết lập cũng như thực hiện bộ quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC) sẽ là một bước tiến tích cực. Tuy vậy, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhận định các hội nghị diễn ra trong dịp này vẫn chưa thể đem đến kết quả cụ thể về COC.
Theo AFP, vấn đề Biển Đông cũng có thể sẽ được Mỹ đưa ra thảo luận tại các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước như Canada, Úc, Philippines và Malaysia trong dịp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.