Biển Đông nóng tại các hội nghị khu vực

31/10/2015 08:21 GMT+7

Giới quan sát dự đoán vấn đề Biển Đông sẽ là chủ đề nóng tại những hội nghị sắp diễn ra tại châu Á - Thái Bình Dương.

Giới quan sát dự đoán vấn đề Biển Đông sẽ là chủ đề nóng tại những hội nghị sắp diễn ra tại châu Á - Thái Bình Dương.

Khu trục hạm Mỹ USS Lassen trong một cuộc tập trận với hải quân Hàn Quốc - Ảnh: ReutersKhu trục hạm Mỹ USS Lassen trong một cuộc tập trận với hải quân Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Từ hôm nay 31.10 đến ngày 2.11 sẽ diễn ra các hội nghị cấp cao song phương và 3 bên giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc tại thủ đô Seoul. Cụ thể, Tổng thống nước chủ nhà Park Geun-hye sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào ngày 31.10, một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp cấp cao 3 bên. Đến ngày 2.11, Tổng thống Park sẽ tiếp tục hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Nội dung các cuộc gặp được cho là xoay quanh vấn đề giải quyết bất hòa giữa Nhật với 2 nước còn lại cũng như tăng cường hợp tác song phương và 3 bên.
Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang có những diễn biến sôi động sau khi Mỹ đưa tàu khu trục USS Lassen áp sát đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây dựng ở Trường Sa, tờ The Korea Times của Hàn Quốc dẫn lời giới quan sát khẳng định vấn đề Biển Đông chắc chắn sẽ xuất hiện trong chương trình nghị sự.
Thủ tướng Abe đã lên tiếng ủng hộ động thái của Mỹ và Washington cũng mong muốn Seoul đứng về phía mình trong vấn đề Biển Đông. “Thủ tướng Abe có thể nêu chuyện Biển Đông trong cuộc gặp với Tổng thống Park vì Nhật muốn thay mặt Mỹ làm nổi bật vấn đề này”, chuyên gia Bong Young-shik thuộc Viện Nghiên cứu chính sách châu Á ở Seoul nhận định.
Ngoài ra, Thủ tướng Lý Khắc Cường được cho là sẽ nêu vấn đề Biển Đông trong cuộc gặp song phương với bà Park để tìm kiếm sự ủng hộ trong phản ứng về các chuyến tuần tra của Mỹ. Hàn Quốc là đồng minh thân cận với Mỹ nhưng cũng có quan hệ êm đẹp với Trung Quốc và vừa qua đưa ra tuyên bố khá trung lập sau động thái của tàu USS Lassen.
Bên cạnh đó, Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) diễn ra tại Malaysia từ ngày 2 - 5.11 cũng được cho là sẽ trở thành diễn đàn để các bên chú trọng thảo luận vấn đề Biển Đông. Nhiều thành viên ASEAN đang tham gia tranh chấp trong vùng biển này và hội nghị năm nay còn có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lẫn người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Vì thế, dư luận đang chờ đợi những màn đối đáp giữa hai bên xung quanh chuyện tuần tra áp sát đảo phi pháp.
Ngày 30.10, hải quân Trung Quốc ra thông cáo cho biết Tư lệnh Ngô Thắng Lợi đã cảnh báo với người đồng cấp Mỹ John Richardson rằng “một sự cố nhỏ có thể dẫn đến chiến tranh” ở Biển Đông. Cùng ngày, kênh CNA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Malaysia, Hishammuddin Hussein cho hay ông hy vọng tại ADMM+, các bên sẽ tìm được giải pháp để hạ nhiệt căng thẳng trên Biển Đông.
Trong một diễn biến khác, tờ The Philippine Star hôm qua 30.10 dẫn lời Tổng thống Philippines, Benigno Aquino III khẳng định nước này đã đạt thắng lợi bước đầu sau khi Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại Hà Lan quyết định tiếp nhận xét xử một số nội dung trong vụ kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục tuyên bố không công nhận cũng không tham gia vụ kiện, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.