Biên phòng Nga bắn tàu cá Triều Tiên, 1 người chết

16/10/2016 10:32 GMT+7

Một ngư dân Triều Tiên thiệt mạng và 9 người khác bị thương sau khi lực lượng biên phòng Nga nổ súng vào một tàu cá Triều Tiên đang đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nga.

Russia Today dẫn thông báo của Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 15.10 cho biết lực lượng biên phòng Nga đã buộc nổ súng trong lúc kiểm tra một tàu cá Triều Tiên khi tàu này đi vào vùng đặc quyền kinh tế ở khu vực Viễn Đông Nga. Trên tàu cá có tổng cộng 48 thuyền viên người Triều Tiên.
Vụ việc xảy ra và 22 giờ 20 phút tối 14.10 giờ Nga (tức 2 giờ 20 phút ngày 15.10 theo giờ Việt Nam), tuy nhiên mãi tới ngày 15.10 FSB mới ra thông báo.
Thông báo của FSB nêu rõ: "Trong quá trình tuần tra và kiểm soát, lực lượng biên phòng Nga phát hiện trên tàu có các nguồn tài nguyên là những sinh vật sống dưới nước bị đánh bắt bất hợp pháp. Các thuyền viên hành xử hung hăng với nhóm lính biên phòng Nga, từ chối tuân thủ yêu cầu hợp pháp của phía Nga".
Cụ thể, theo FSB, khi bị phát hiện, tàu cá Triều Tiên tìm cách rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Nga để quay về Triều Tiên. Lực lượng biên phòng Nga đã bắn vài phát súng cảnh cáo để yêu cầu tàu cá dừng lại nhưng chiếc tàu cá vẫn tiếp tục di chuyển. Trong lúc đó, các thuyền viên Triều Tiên tấn công các thành viên của FSB đang ở trên tàu cá khiến một người của phía Nga bị thương ở đầu.
Biên phòng Nga sau đó đã nổ súng nhằm vào các thuyền viên Triều Tiên với mục đích mà FSB nói là "để ngăn họ cướp vũ khí của lính biên phòng Nga và tiếp tục làm hại đến họ". Kết quả là 9 thuyền viên Triều Tiên bị thương, một người trong số này thiệt mạng sau đó tại bệnh viện. Theo Russia Today, các thuyền viên Triều Tiên đã được đưa lên tàu của lực lượng chấp pháp Nga, những thuyền viên bị thương sẽ được đưa đến các cảng khác nhau trong vùng.
Cũng theo thông báo, FSB đã thông báo cho Tổng lãnh sự quán Triều Tiên tại thành phố Vladivostok (Nga) về vụ việc trên. Phía Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng chính thức nào về những thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.