Biệt kích SEAL bị truy tố vì sát hại biệt kích Mũ nồi xanh ở Mali

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/11/2018 10:15 GMT+7

Bốn lính đặc nhiệm Mỹ đã bị truy tố vì trong vụ điều tra cái chết của một lính biệt kích lục quân Mỹ ở Mali hồi năm 2017. Trong số đó, có 2 người thuộc SEAL team 6, lực lượng từng tiêu diệt Osama bin Laden.

Hải quân Mỹ thông báo 2 thành viên của lực lượng biệt kích nổi tiếng SEAL Team 6 và 2 lính thủy đánh bộ thuộc Bộ Tư lệnh các chiến dịch đặc biệt Mỹ đã bị truy tố các tội giết người, ngộ sát, cản trở công lý... liên quan đến cái chết của ông Logan Melgar, theo ABC News. SEAL Team 6 là lực lượng đã thực hiện cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Al-Qaeda Osama bin Laden tại Pakistan năm 2011.
[VIDEO] 4 lính đặc nhiệm Mỹ bị truy tố vì giết đồng đội

Thượng sĩ Melgar, 34 tuổi vào thời điểm thiệt mạng, thuộc lực lượng Mũ nồi xanh của lục quân Mỹ được phát hiện tử vong vào ngày 4.6 tại một khu nhà của chính quyền Mỹ gần đại sứ quán nước này ở thủ đô Bamako của Mali. Nguyên nhân tử vong được xác định là nghẹt thở.
Theo cáo trạng, bốn lính đặc nhiệm nói trên đã đột nhập vào phòng của ông Melgar vào ban đêm, dùng băng keo bịt miệng sau đó siết cổ nạn nhân cho đến chết.
Bốn bị can phủ nhận việc dùng băng keo, khai man với cơ quan điều tra rằng cả nhóm đã uống say và đưa ra lời khai không chính xác về những điều đã xảy ra.
Một trong 2 lính SEAL còn tính che giấu vụ việc khi tiến hành thủ thuật rạch mở khí quản của nạn nhân. NBC News dẫn một báo cáo điều tra của lục quân Mỹ vào tháng 9.2017 trích lời một lính SEAL tên Tony DeDolph nói ông và thượng sĩ Melgar đã chơi trò đấu vật vào 4 giờ sáng.
Sau đó, đồng đội của ông DeDolph là Adam Cranston Matthew tham gia. Cả nhóm bị ngã và ông Melgar sau đó được phát hiện đã không còn thở. Hai lính SEAL khai hà hơi thổi ngạt và rạch mở khí quản để cứu nạn nhân nhưng bất thành.
Hiện chưa rõ động cơ gây án của 4 bị can. Nhóm này sẽ dự phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 10.12. Nếu bị đưa ra tòa án binh và bị tuyên có tội, cả nhóm có thể đối mặt với bản án tù chung thân và không được xem xét giảm án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.