Biểu tình "Chiếm phố Wall" bùng nổ trên toàn cầu

15/10/2011 14:27 GMT+7

(TNO) Từ Tokyo đến London, người biểu tình trên toàn thể giới chuẩn bị tập hợp nhằm biểu thị tình đoàn kết với phong trào “Chiếm phố Wall” tại New Yok, trong ngày hôm nay, 15.10.

>> “Chiếm phố Wall” - hồi hộp chờ màn đấu quyết định

Theo Reuters, những người biểu tình trên toàn cầu sẽ sát cánh với phong trào “Chiếm phố Wall” nhằm bày tỏ sự phẫn nộ với giới chủ ngân hàng, các nhà tài phiệt và chính trị gia, những người bị tố cáo phá hoại nền kinh tế toàn cầu và đẩy hàng triệu người vào cảnh khốn cùng thông qua thói hám lợi.


 Biểu tình tại thành phố Sydney, Úc - Ảnh: AFP 

Hàng chục thành phố trên khắp thế giới, từ Tokyo đến Alaska, London, Frankfurt và Washington sẽ chứng kiến cuộc biểu tình bày tỏ tình đoàn kết với phong trào vốn bắt đầu ở New York vào tháng trước.

“Đã đến lúc chúng ta đoàn kết, đã lên lúc họ phải lắng nghe, hỡi nhân dân trên toàn thế giới, hãy nổi dậy”, tổ chức United for Global Change (Đoàn kết vì sự thay đổi toàn cầu) tuyên bố trên website.

Melbourne, thành phố lớn thứ hai của Úc, đã chứng kiến cuộc biểu tình đầu tiên của ngày hôm nay, khi ít nhất 1.000 người, gồm cả trẻ em, tập hợp tại quảng trường thành phố.

Tại Sydney, người biểu tình dự kiến sẽ tập trung tại quảng trường Martin ở khu trung tâm thương mại và hạ trại nhằm “thiết lập, thảo luận và xây dựng một phong trào cho một thế giới khác không được điều hành bởi 1% những kẻ giàu có”, tuyên bố của phong trào "Chiếm Sydney" nói.

Hàng trăm người dân đã tuần hành tại đường phố chính ở Auckland, thành phố lớn nhất của New Zeland, và tham gia vào cuộc biểu tình ở quảng trường thành phố, nơi có khoảng 3.000 người tụ tập.

Có khoảng 200 người tập hợp tại thủ đô Wellington và 50 người tại một công viên ở thành phố từng hứng chịu động đất Christchurch.


 Biểu tình nổ ra ở Tokyo - Ảnh: AFP

Các cuộc biểu tình dự kiến cũng sẽ nổ ra tại châu Á, ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, Seoul của Hàn Quốc... Theo Reuters, hàng trăm người đã tổ chức tuần hành tại Tokyo, bao gồm những người biểu tình chống hạt nhân.

Hàng chục người ở Manila, thủ đô của Philippines, đã tuần hành đến tòa đại sứ Mỹ. Theo Reuters, vài chục người ở thủ đô Jarkata của Indonesia cũng tụ tập gần tòa đại sứ Mỹ tại đây.

Hơn 30 nhóm dân sự cũng lên kế hoạch biểu tình ở Seoul, thủ đô của Hàn Quốc, theo truyền đơn được rải bởi một tổ chức tự gọi là “Preparation Group to Act for 99%” (Nhóm chuẩn bị hành động cho 99%).

Các cuộc biểu tình cũng được lên kế hoạch tại các quốc gia khác, bao gồm Kenya, Nam Phi, Pháp, Nga, Mexico và Venezuela.

Tại Đức, trung tâm tài chính Frankfurt và Ngân hàng Trung ương châu u dự kiến sẽ là mục tiêu của cuộc tuần hành được tổ chức Real Democracy Now kêu gọi.

Tại Anh, khoảng 4.000 người biểu tình đã bày tỏ ý định sẽ tham dự cuộc biểu tình ôn hòa bắt đầu vào buổi trưa ở London, trung tâm tài chính quốc tế, dưới khẩu hiệu “Chiếm Sở giao dịch chứng khoán”, theo các nhà tổ chức.

Các cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra ôn hòa. Tuy nhiên, trong một tín hiệu về những gì có thể xảy ra, một nhóm sinh viên đã xông vào trụ sở ngân hàng Goldman Sachs ở thành phố Milan của nước Ý vào hôm qua.

Các sinh viên nhanh chóng bị giải tán song họ đã để lại những hình vẽ màu đỏ trên tường biểu thị sự giận dữ đối với Thủ tướng Silvio Berlusconi. Những người biểu tình cũng ném trứng vào trụ sở ngân hàng lớn nhất nước Ý UniCredit.


 Người biểu tình ở New York say ngủ trong lúc những người cùng chí hướng tại châu Á đổ ra đường - Ảnh: AFP

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.