Biểu tình đòi ông Trump công khai thuế

17/04/2017 06:33 GMT+7

Hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở hơn 150 thành phố của nước Mỹ, yêu cầu Tổng thống Donald Trump công khai hồ sơ thuế của mình.

Sự kiện rầm rộ này diễn ra trong ngày 15.4 (giờ địa phương), là hạn chót hằng năm để công dân Mỹ nộp báo cáo tiền hoàn thuế. Những người tổ chức cuộc biểu tình muốn lôi kéo sự chú ý của dư luận đối với việc Tổng thống Trump từ chối công khai thông tin đóng thuế của mình. Năm 2016, ông trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên trong vòng 40 năm qua không cung cấp hồ sơ thuế, theo The New York Times. Cuộc biểu tình này cũng là phản ứng nhằm bác bỏ tuyên bố của ông Trump trước đó rằng người dân Mỹ không quan tâm việc công khai hồ sơ thuế cá nhân, vốn là hành động mà tất cả ứng cử viên tổng thống phải thực hiện trong chiến dịch tranh cử.
Theo Reuters, hai nơi biểu tình lớn nhất là thành phố New York và Los Angeles, mỗi địa điểm có tới 5.000 người xuống đường. Trong khi đó, hơn 1.500 người tập trung trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Washington. Người biểu tình còn kéo đến khu nghỉ dưỡng riêng của ông Trump tại Mar-a-Lago, bang Florida. Ông Joe Dinkin, người phát ngôn nhóm tổ chức cuộc biểu tình kỳ vọng có ít nhất 100.000 người tham gia. Hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, tuy nhiên đụng độ đã xảy ra tại Berkeley, bang California giữa 2 nhóm ủng hộ và phản đối ông Trump. Theo BBC, cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 13 người sau vụ cãi vã và đánh nhau tại thành phố này.
Bên cạnh phản ứng của công chúng, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng kêu gọi ông Trump cung cấp hồ sơ thuế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.