Biểu tình lại bùng phát tại Hồng Kông

Khánh An
Khánh An
12/06/2019 08:36 GMT+7

Những người biểu tình dự định sẽ tập trung đông đảo tại khu vực các cơ quan hành chính để tiếp tục phản đối dự luật dẫn độ.

Hãng Reuters ngày 12.6 đưa tin hàng trăm người biểu tình đang tìm cách tràn xuống tuyến đường huyết mạch gần các tòa nhà hành chính tại Hồng Kông nhằm tiếp tục phản đối dự luật dẫn độ.
Dự kiến làn sóng biểu tình sẽ được phát động rầm rộ trở lại vào ngày 12.6, ba ngày sau khi hơn 1 triệu người xuống đường trong cuộc biểu tình lớn nhất tại đặc khu này trong 15 năm.
Những người biểu tình lên mạng kêu gọi khoảng 50.000 người tập trung tại tòa nhà cơ quan lập pháp từ 22 giờ ngày 11.6 và tiếp tục ở lại đến ngày 12.6.
[VIDEO] Biểu tình làm hoãn phiên họp về dự lật dẫn độ ở Hồng Kông
Tờ South China Morning Post đưa tin đến sáng 12.6 có hàng ngàn người đang tràn xuống đường biểu tình và “chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”, trong khi cảnh sát chống bạo loạn đang lập rào chắn tại những tuyến đường trọng yếu.

Trong một diễn biến liên quan, theo South China Morning Post, một số người không rõ danh tính đã dọa giết nữ Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cùng trưởng cơ quan tư pháp và người thân của họ, nếu như không rút lại dự luật trong vòng 24 giờ tới.
Cảnh sát hiện đang điều tra các lời đe dọa.
Theo dự luật dẫn độ, các lãnh đạo Hồng Kông có quyền ra lệnh đưa nghi phạm bị truy nã đến đại lục, Macau và Đài Loan. Tuy nhiên, dự luật bị chỉ trích là làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông và khiến người bị dẫn độ có nguy cơ đối diện các cáo buộc không rõ ràng cùng khả năng bị xét xử không công bằng ở đại lục.
Trước đó, dưới áp lực của cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền đã sửa đổi dự thảo bằng cách bỏ 9 tội danh về kinh tế khỏi các vi phạm có thể dẫn độ, đồng thời chỉ áp dụng với tội phạm có mức án từ 7 năm tù trở lên. Tuy nhiên, làn sóng phản đối vẫn không suy giảm.
Một số nhà quan sát cảnh báo tình hình hiện nay có nguy cơ làm bùng phát một cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội kéo dài tương tự như giai đoạn từ tháng 9 - 12.2014.
Tuy nhiên, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga và các quan chức khác khẳng định dự thảo là cần thiết để xóa bỏ “lỗ hổng pháp lý tồn tại từ lâu”, chấm dứt tình trạng tội phạm truy nã từ đại lục lợi dụng đặc khu hành chính này làm nơi trú ẩn.
Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sẽ có phiên họp lần thứ hai về dự luật vào ngày 12.6. Phiên họp hồi tháng 5 diễn ra trong hỗn loạn do vụ ẩu đả giữa các nghị viên đối lập và phe ủng hộ chính quyền trung ương. Dự luật này dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 7 tới, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.