Biểu tình nổ ra khắp nơi sau ngày bầu cử

06/11/2020 06:59 GMT+7

Sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ, nhiều thành phố chứng kiến làn sóng biểu tình ủng hộ lẫn phản đối từng ứng viên.

Các cuộc biểu tình diễn ra trong đêm 4.11 (giờ Mỹ) tại nhiều thành phố như Atlanta, Detroit, New York, Phoenix và Oakland, yêu cầu đảm bảo công tác kiểm phiếu không bị cản trở, phản đối gian lận phiếu bầu, theo Reuters.
Những người ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden biểu tình bày tỏ lo ngại Tổng thống Donald Trump có thể không chấp nhận kết quả bầu cử nếu ông thất cử. Trong khi đó, những người ủng hộ đương kim tổng thống nhấn mạnh cáo buộc của ông Trump về việc gian lận lá phiếu vắng mặt. Ban vận động tranh cử của ông Trump cũng đã đệ đơn kiện phản đối công tác kiểm phiếu vắng mặt tại các bang chiến địa Wisconsin, Michigan, Georgia và Pennsylvania; còn ông Biden kêu gọi cử tri giữ bình tĩnh cho đến khi tất cả phiếu bầu được đếm.

Người ủng hộ ông Trump phản đối tại các điểm kiểm phiếu

Tại trung tâm TP.Phoenix (bang chiến địa Arizona), đám đông ủng hộ Tổng thống Trump xuống đường, cáo buộc đảng Dân chủ gian lận phiếu bầu. Nhiều người trong số đó mang theo súng trường AR-15 và các loại súng khác. Những người biểu tình cho rằng ông Adrian Fontes, một quan chức phụ trách giám sát bầu cử ở hạt Maricopa, đã không kiểm đủ các phiếu phổ thông, khiến ông Trump mất số phiếu đại cử tri ở bang Arizona.
Tập trung bên ngoài trung tâm kiểm phiếu tại TP.Detroit (bang chiến địa Michigan), khoảng 100 người biểu tình yêu cầu chấm dứt kiểm phiếu sau khi chiến dịch tranh cử của ông Trump đệ đơn kiện đòi tạm dừng việc kiểm phiếu ở Michigan. Bên cạnh đó, khoảng 30 quan sát viên, đa số theo đảng Cộng hòa, đã bị các quan chức bầu cử cấm bước vào phòng kiểm phiếu với lý do đảm bảo giãn cách xã hội phòng Covid-19. Cảnh sát cũng đã được gọi đến để thi hành lệnh cấm này. Đứng bên ngoài, nhóm quan sát viên hô hào “dừng kiểm phiếu”.
Trong khi đó, cảnh sát ở TP.Portland (bang Oregon) đã bắt giữ ít nhất 10 người, tịch thu pháo, búa, súng sau cuộc biểu tình. Hàng trăm cảnh sát bang Oregon đối đầu căng thẳng với những người biểu tình phe cánh tả ở trung tâm Portland sau khi nhóm phản đối ông Trump đập phá. Một số người biểu tình công khai mang theo súng và hô hào khẩu hiệu: “Chúng tôi không muốn ông Biden. Chúng tôi muốn trả thù”.
Nhóm người biểu tình khác ở Portland thì tuyên bố quyết bảo vệ kết quả cuộc bầu cử và Tổng thống Trump phải ra đi. Thống đốc bang Oregon, bà Kate Brown buộc phải điều động lực lượng vệ binh quốc gia hỗ trợ cảnh sát đảm bảo an ninh trật tự. Portland từng chứng kiến tình trạng bất ổn vì hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ chống phân biệt chủng tộc dẫn đến bạo động, cùng những vụ đụng độ giữa các phe cánh, theo AFP.

Chuyên gia Mỹ: Tổng thống Trump có thể gây bạo động vì những phát ngôn về kết quả bầu cử

Tại TP.New York (bang New York), hàng trăm người cầm cờ Mỹ cùng biểu ngữ “Đếm mọi phiếu bầu, mọi lá phiếu phải được tính”, tham gia cuộc biểu tình một cách ôn hòa. “Cuộc bầu cử này đã gây ra rất nhiều mối lo ngại và chia rẽ. Chúng ta cần phải bảo vệ nền dân chủ”, cô Meira Harris (26 tuổi) nói với Reuters. Khi các cuộc biểu tình lan rộng khắp New York rồi có dấu hiệu biến thành bạo động, cảnh sát vào cuộc và bắt giữ hơn 50 người.
Nhiều nhóm khác nhau cũng đã tuyên bố lên kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình từ ngày 4 - 7.11 tại nhiều nơi ở Mỹ.
Các quan chức Mỹ cho biết đang theo dõi sát sao những nhóm cánh hữu lẫn cánh tả. Họ cũng bày tỏ lo ngại rằng cáo buộc gian lận lá phiếu của Tổng thống Trump có thể kích động các nhóm mang vũ khí hạng nặng ra đường. Ông Enrique Tarrio, thủ lĩnh nhóm cực hữu Proud Boys (ủng hộ ông Trump), cho biết ông và 3 người khác đã bị đâm vào ngày 4.11 ở gần Nhà Trắng tại thủ đô Washington D.C.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.