Binh sĩ Lào cản công trình của Campuchia ở biên giới

04/04/2017 11:39 GMT+7

Gần 20 binh sĩ Lào đã ngăn cản nhóm lính biên phòng Campuchia dọn dẹp cỏ và bụi cây ở tỉnh Stung Treng trước khi chuẩn bị xây trạm gác biên giới tại khu vực chưa phân chia ranh giới.

Tư lệnh quân sự vùng, thiếu tướng Svay Nhan ngày 3.4 cho biết binh lính Lào đã buộc phía biên phòng Campuchia ngưng ngay hoạt động xây trạm gác ở điểm Anlong Morakot thuộc quận Thala Barivat, theo tờ The Cambodia Daily ngày 4.4.

Vị trí mà phía Campuchia muốn dựng trạm gác bằng gỗ dành cho một lính gác cách Trạm kiểm soát quốc tế Trapaing Kriel của Lào khoảng 7 km, nằm lọt trong khu vực đã được hai bên thỏa thuận không xây dựng bất kỳ công trình mới cho đến khi Ủy ban biên giới chung tiến hành phân ranh giới, theo thiếu tướng Nhan.

Tuy nhiên, việc xây dựng căn cứ quân sự mới của Lào ở vùng này cách đây 1 năm cũng dẫn đến phản đối từ phía Campuchia. Chính quyền Phnom Penh tố giới hữu trách Lào đe dọa sẽ dùng đến vũ lực nếu bị cản trở, và binh lính Campuchia đã nhận được mệnh lệnh luôn trong tình trạng sẵn sàng tại khu vực.

Thiếu tướng Nhan cho hay việc Lào chặn công trình ở Stung Treng có lẽ là nhằm phản ứng trước việc Campuchia cản trở việc xây dựng căn cứ bên phía Lào hồi năm ngoái.

“Đây là vấn đề phức tạp”, vị tư lệnh thừa nhận.

Ông cho hay trước đây Lào không yêu cầu người dân Campuchia xuất trình giấy tờ khi đi qua cửa ngõ Anlong Morakot, nhưng kể từ ngày 3.4 phía Lào bắt đầu không cho phép nhập cảnh đối với những người không đăng ký giấy phép qua biên giới.

“Giờ đây, nếu người Campuchia muốn qua Lào, họ phải đến trạm kiểm soát Trapaing Kriel để lấy giấy”, trước khi quay lại và qua ngõ Anlong Morakot.

Hai nước cũng đối đầu với nhau về vấn đề biên giới hồi tháng 2, sau khi hơn 400 lính Lào có vũ trang ngăn cản Campuchia xây dựng tuyến đường dài 257 km chạy từ TP. Stung Treng đến Siem Pang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.