Bloomberg: Mỹ chưa có đối sách ngăn Trung Quốc ở Biển Đông

02/06/2015 08:35 GMT+7

(TNO) Tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tuần rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lên án hoạt động xây đảo phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông, nhưng chính quyền Obama thực chất vẫn chưa có chiến lược để ngăn hoạt động này, Bloomberg dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ.

(TNO) Tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi tuần rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lên án hoạt động xây đảo phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông, nhưng chính quyền Tổng thống Barack Obama thực chất vẫn chưa có chiến lược nào để ngăn chặn hoạt động này, Bloomberg dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ.   

Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) đi ngang qua tướng Martin Dempsey, tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (trái) và Bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter trong buổi lễ Ngày Tưởng Niệm ở bang Virginia ngày 25.5 - Ảnh: Reuters

Josh Rogin, nhà báo kỳ cựu của hãng tin Bloomberg, phụ trách mảng an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao Mỹ, cho biết đã được các quan chức Mỹ có mặt tại Shangri-La xác nhận riêng rằng chính quyền Tổng thống Barack Obama đang tích cực tìm cách đối phó với tốc độ cải tạo và quân sự hóa các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông, nhưng hiện Washington vẫn chưa có một chiến lược cụ thể nào.

Phát biểu tại Shangri-La, ông Carter đã yêu cầu Trung Quốc “dừng ngay lập tức hoạt động cải tạo đảo” ở Biển Đông.

“Chúng tôi phản đối việc có thêm hành động quân sự hóa các đảo tranh chấp. Chúng ta đều biết rằng không hề có giải pháp quân sự cho các tranh chấp Biển Đông. Lúc này, ở thời điểm then chốt này, là thời điểm để làm mới các đường lối ngoại giao, tập trung vào việc tìm kiếm một giải pháp bền vững để bảo vệ quyền và lợi ích cho tất cả các bên”, Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Phát biểu trên được ông Carter đưa ra 2 ngày sau khi ông tuyên bố tại một sự kiện ở Hawaii rằng tàu và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trong vùng biển quốc tế theo đúng quy định của luật pháp quốc tế để bảo vệ “tự do hàng hải” trong khu vực. Trước đó vào ngày 30.5, ông Carter cũng đã thông báo một gói hợp tác an ninh hàng hải Đông Nam Á trị giá 425 triệu USD và tự tin rằng quốc hội Mỹ sẽ thông qua.

Bình luận về các phát biểu của ông Carter về vấn đề Biển Đông, phóng viên Yoichi Kato của tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) nói với Bloomberg rằng tuyên bố hùng hồn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không thực sự mới mẻ, và vì thế không những đã không tạo ra được gì để ngăn cản hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông mà còn làm tăng sự hung hăng của Bắc Kinh.

Có mặt tại Đối thoại Shangri-La, ông Kato đã đặt câu hỏi với ông Carter rằng Mỹ thực sự đang có chuẩn bị gì để cụ thể hóa những phát biểu hùng hồn của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter khi đó đã không đưa ra được câu trả lời cụ thể nào, thay vào đó ông lập luận rằng trách nhiệm đối phó với các hành động của Trung Quốc không thuộc về Washington.

Ông Carter còn dự đoán Trung Quốc trước sau gì cũng sẽ phải trả giá cho việc xa lánh các nước láng giềng, nhưng vẫn không nói rõ Mỹ có kế hoạch cụ thể gì để gây áp lực lên Bắc Kinh hay không.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.