Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Hồ sơ Panama là những cáo buộc vô căn cứ

06/04/2016 11:18 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ những thông tin trong Hồ sơ Panama có liên quan đến các quan chức đương nhiệm và đã nghỉ hưu của Trung Quốc, đặc biệt là người thân Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ những thông tin trong Hồ sơ Panama có liên quan đến các quan chức đương nhiệm và đã nghỉ hưu của Trung Quốc, đặc biệt là người thân Chủ tịch Tập Cận Bình.

Người thân của ông Tập Cận Bình cũng được đề cập trong Hồ sơ Panama - Ảnh minh họa: ReutersNgười thân của ông Tập Cận Bình cũng được đề cập trong Hồ sơ Panama - Ảnh minh họa: Reuters
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 5.4 tuyên bố những thông tin trong Hồ sơ Panama liên quan đến các quan chức Trung Quốc là những báo cáo “vô căn cứ”. Hồ sơ Panama do Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế - ICIJ - công bố hôm 4.4, chứa đựng thông tin hoạt động của Hãng luật quốc tế Mossack Fonseca ở Panama.
”Với những cáo buộc vô căn cứ đó, tôi không có lời bình luận nào”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong cuộc họp báo thường kỳ, theo Reuters.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng từ chối xác nhận việc Bắc Kinh có tiến hành điều tra đối với những nhân vật được đề cập trong tài liệu này hay không.
Có ít nhất 8 thành viên hiện tại hay đã nghỉ hưu của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc có liên quan đến Hồ sơ Panama khi thân nhân của họ sở hữu nhiều công ty nước ngoài. Trong số những người được đề cập trong Hồ sơ Panama có cả anh em cột chèo của ông Tập Cận Bình.
Chính quyền Trung Quốc đang kiểm soát rất chặt truyền thông trong nước, các mạng xã hội và công cụ tìm kiếm nhằm chặn thông tin liên quan đến Hồ sơ Panama lan truyền trong dân chúng.
Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu Thời báo gọi Hồ sơ Panama là “mưu đồ của thế lực nước ngoài” nhắm vào những đối thủ của phương Tây.
Nhà quan sát chính trị và lịch sử độc lập tại Bắc Kinh, ông Zhang Lifan nhận định phản ứng của chính phủ Trung Quốc là không có gì đáng ngạc nhiên.
"Như mọi khi, phản ứng đầu tiên của chính phủ là ngăn chặn thông tin. Tuy nhiên rất khó để làm điều đó. Có thể họ kiểm soát được tình hình, nhưng cũng có ai đó trong hệ thống muốn tận dụng cơ hội này để ra đòn", hãng tin AP dẫn nhận định của ông Zhang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.