Bộ Quốc phòng Ấn Độ phê chuẩn đề xuất mua 33 chiến đấu cơ mới

03/07/2020 16:34 GMT+7

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc gia tăng theo sau các vụ đụng độ giữa binh sĩ hai nước ở khu vực biên giới.

Tờ Hindustan Times ngày 3.7 đưa tin Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã phê chuẩn gói mua sắm vũ khí lên đến 389 tỉ Rupee (5,2 tỉ USD), trong đó có kinh phí cho đề xuất của Không quân Ấn Độ về việc mua 33 chiếc máy bay chiến đấu mới, bao gồm 12 chiếc Su-30MKI và 21 chiếc MiG-29, cùng việc nâng cấp 59 chiếc tiêm kích MiG-29 khác.
Chi phí cho việc mua sắm và nâng cấp máy bay của Ấn Độ là 181,48 tỉ Rupee (khoảng 2,4 tỉ USD). Trong đó việc mua và nâng cấp các chiếc MiG-29 từ Nga sẽ tốn khoảng 74,18 tỉ Rupee, còn hợp đồng mua 12 chiếc Su-30MKI từ tập đoàn công nghiệp hàng không Hindustan Aeronautics Limited (HAL, Ấn Độ) sẽ tốn khoảng 107,3 tỉ Rupee.

Các khí tài khác được mua sắm bao gồm hệ thống pháo phản lực phóng loạt Pinaka, nâng cấp vũ khí cho thiết giáp BMP, hệ thống liên lạc vô tuyến mã hóa bằng phần mềm, tên lửa hành trình tầm xa tấn công mặt đất (LACM, tầm bắn 1.000 km) cho hải quân và không quân, và tên lửa không đối không Astra (tầm bắn 110 km) cho không quân, theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Một số khí tài trong gói mua sắm này dự kiến có tỉ lệ nội địa hóa đến 80% nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng. 
HAL là đối tác phía Ấn Độ sản xuất và lắp ráp tiêm kích Su-30MKI theo giấy phép của Nga. Từ loại Su-30MKI dành cho Ấn Độ này, Nga đã phát triển ra dòng Su-30MK2 xuất khẩu sang nhiều nước và Su-30SM cho Không quân Nga.

Một chiếc tiêm kích MiG-29 của Ấn Độ bay trên bầu trời Thung lũng Galwan ở vùng Ladakh hôm 26.6

AFP

Ấn Độ và Nga đàm phán về thương vụ MiG-29 và Su-30MKI từ năm ngoái, theo sau chuyến thăm Moscow của một nhóm quan chức thuộc Không quân Ấn Độ nhằm kiểm tra các chiếc tiêm kích MiG-29.
Theo truyền thông Ấn Độ, việc mua sắm trên diễn ra sau khi nổ ra các vụ đụng độ giữa các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực biên giới giữa hai bên trong thời gian gần đây.
Mới nhất là vụ ẩu đả giữa binh sĩ hai bên ở thung lũng Galwan tại vùng Ladakh trong khu vực tranh chấp Kashmir tối 15.6 làm ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Phía Trung Quốc thừa nhận cũng có thương vong, song không công bố con số.
Chính phủ Ấn Độ sau đó đã kêu gọi toàn bộ các đơn vị quân đội ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao độ. 

3 phút tìm hiểu về xung đột chết người trên biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.