Bộ trưởng giáo dục Ấn Độ hầu tòa vì nói dối về bằng cấp

25/06/2015 17:01 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng giáo dục của Ấn Độ đang đối mặt với xì căng đan liên quan đến bằng cấp, làm cả nước tức giận và khiến bà phải hầu tòa trong nay mai.

(TNO) Bộ trưởng giáo dục của Ấn Độ đang đối mặt với xì căng đan liên quan đến bằng cấp, làm cả nước tức giận và khiến bà phải hầu tòa trong nay mai.

Bộ trưởng Phát triển nguồn nhân lực Ấn Độ từng là một diễn viên Bollywood - Ảnh: Reuters
Hãng tin AFP cho biết ngày 24.6 một tòa án ở New Dehli đã đồng ý xét xử vụ án do một nhà văn khởi kiện bà Smriti Irani (39 tuổi), Bộ trưởng Phát triển nguồn nhân lực Ấn Độ - tên cũ của chức danh này là Bộ trưởng Giáo dục, vì đã khai man bằng cấp trong nhiều năm.
Người khởi kiện cáo buộc hồi năm 2004, bà Irani nói rằng mình có bằng nghệ thuật; nhưng năm 2014, tức trước cuộc tổng tuyển cử của Ấn Độ, bà lại khai rằng mình có bằng cấp về thương mại.
AFP trích phát biểu của thẩm phán Akash Jain khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Press Trust of Indian cho biết đã có bằng chứng ban đầu của vụ kiện.
Xì căng đan "nói dối" bằng cấp của nữ bộ trưởng trẻ tuổi, xinh đẹp từng là diễn viên Bollywood và sân khấu Ấn Độ đến ngay sau khi Tổng chưởng lý bang Dehli, ông Jitendra Singh Tomar bị bắt vì tội sử dụng bằng giả.
Xì căng đan của bà Irani đang khiến cả nước tức giận, người dân Ấn Độ không chấp nhận người đứng đầu "bộ học" lại dối trá về bằng cấp của mình. Indian Express cho biết người dân đã xuống đường biểu tình ngày 24.6 ở thủ đô New Dehli, bên ngoài văn phòng làm việc của Bộ trưởng để phản đối và yêu cầu bà từ chức. Các lãnh đạo đối lập của đảng Quốc đại Ấn Độ và đảng Aam Aadmi chỉ trích bà Irani "không có đủ tư cách và đạo đức khi ở vị trí đó".
Tuy nhiên chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi nhanh chóng bác bỏ đề nghị loại bà ra khỏi nội các. “Các bộ trưởng của chúng tôi không ai phải từ chức. Đây không phải là chính phủ của họ (ám chỉ đảng Quốc đại)”, AFP trích phát biểu của Bộ trưởng Nội vụ Rajnath Singh khi nói với các nhà báo ở New Delhi.
Chính phủ của Thủ tướng Modi gần đây đối mặt với nhiều sức ép từ phe đối lập vì những vụ bê bối ở hàng lãnh đạo cấp cao, kể cả vụ Ngoại trưởng Ấn đã giúp đỡ giải cứu cho một cựu chủ tịch bóng chày bị tai tiếng về tham nhũng khi ông này gặp rắc rối liên quan đến thủ tục du lịch ở Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.