Bộ trưởng Mattis bị ‘thất sủng’?

28/06/2018 14:33 GMT+7

Từng là "sủng thần" của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis giờ đây tìm cách thoái thác những mệnh lệnh mình không thích và từ đó không được lòng lãnh đạo.

Bộ trưởng Mattis được cho là chẳng mấy hào hứng trước những quyết định của chủ nhân Nhà Trắng về các vấn đề như ngưng tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc, buộc các căn cứ quân sự chứa chấp dân nhập cư lậu.
Giới truyền thông Mỹ dẫn các nguồn thạo tin cho hay ông Mattis giờ đây mất dần sự sủng ái ban đầu của Tổng thống Trump, và vị trí của ông đang bị thay thế bởi những gương mặt “diều hâu” mới gia nhập chính quyền Washington, bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.
Chính Tổng thống Trump cũng đang duy trì khoảng cách với bộ trưởng vì ông này “chậm chạp trong việc thi hành chỉ thị của mình về mặt chính sách”, theo Đài NBC News dẫn lời một số nguồn tin nội bộ.
Trong khi đó, James Clapper, cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (DNI), tiết lộ với Đài CNN rằng ông Mattis có thể từ chức nếu tổng thống tìm cách loại bỏ mình.
Bộ trưởng Mattis, bất chấp biệt danh thời quân đội là “Chó điên”, là một trong những gương mặt ôn hòa trong nội các Mỹ. Nhưng trong vài tuần qua ông đang phải đối mặt với nhiều quyết định bất ngờ từ chủ nhân Nhà Trắng ở những lĩnh vực mà lẽ ra ông được quyền tham vấn.
Lầu Năm Góc vô cùng ngạc nhiên khi Tổng thống Trump đột ngột tuyên bố vào đầu tháng 4 về quyết định điều động Vệ binh quốc gia Mỹ đến biên giới với Mexico “cho đến khi nào chúng ta xây xong tường và sắp đặt an ninh đâu đó hoàn chỉnh”.
Đến ngày 12.6, tổng thống Mỹ công bố quyết định ngưng các cuộc tập trận Mỹ - Hàn sau cuộc gặp lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Lầu Năm Góc phải mất vài giờ để xác nhận mức độ chân thực của chỉ thị này.
VIDEO: Tổng thống Donald Trump bất ngờ quyết định ngưng tập trận với Hàn Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.