Bộ trưởng Nội vụ Iraq từ chức sau vụ đánh bom của IS

05/07/2016 22:36 GMT+7

Bộ trưởng Nội vụ Iraq Mohammed Ghabban ngày 5.7 cho biết đã đệ đơn từ chức lên thủ tướng Haider Al Abadi sau vụ đánh bom ở thủ đô Baghdad khiến hơn 200 người thiệt mạng, theo hãng tin AFP.

Ông Ghabban đã công bố quyết định của mình tại một cuộc họp báo ở Baghdad, và đoạn phim quay cuộc họp báo này đã được đăng trên trang Facebook cá nhân chính thức của ông.
Ông cho biết quả bom phá hủy khu vực mua sắm Karada đông đúc ở Baghdad vào sáng 3.7 được đưa đến từ tỉnh Diyala ở phía bắc thủ đô, và nhiều khả năng đã vượt qua một chốt kiểm soát an ninh trên đường vào Baghdad.
Ông Ghabban cũng nói rằng các chốt kiểm soát nằm rải rác khắp thủ đô, được xem là công cụ chính trong các nỗ lực của chính quyền nhằm đảm bảo an ninh cho thành phố, là “cực kỳ vô dụng”.
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công ngày 3.7, một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Iraq từ trước đến nay, và cho biết một kẻ đánh bom liều chết người Iraq đã tiến hành vụ việc.
Khu mua sắm Karrada ở thủ đô Baghdad bị IS đánh bom liều chết làm hơn 200 người chết Reuters
Vụ tấn công đã gây phẫn nộ trong người dân Iraq và họ buộc tội chính quyền không hành động đủ để bảo vệ họ. Nhằm cải thiện hình ảnh, Baghdad hôm 4.7 đã tuyên bố tử hình 5 tội nhân và bắt giữ 40 tay súng thánh chiến, còn việc từ chức của ông Ghabban dường như nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của người dân.
IS đã tiến chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở phía bắc và phía tây Baghdad vào năm 2014, nhưng kể từ đó đã trở nên thất thế trước lực lượng Iraq. Gần đây nhất là Fallujah, thành phố phía tây Baghdad vừa được giải phóng khỏi tay IS vào tháng trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.