Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Chiến tranh Việt Nam dạy người Mỹ nhiều bài học

10/07/2015 11:26 GMT+7

(TNO) Cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam đã dạy cho người Mỹ nhiều bài học, đó là nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trong cuộc gặp các cựu chiến binh nhân 50 năm Mỹ đưa quân vào Việt Nam, AP cho hay.

(TNO) Cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam đã dạy cho người Mỹ nhiều bài học, đó là nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trong cuộc gặp các cựu chiến binh nhân 50 năm Mỹ đưa quân vào Việt Nam, AP cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: Reuters
Cuộc gặp mặt vừa là buổi tưởng niệm những người Mỹ chết và mất tích ở Việt Nam này được tổ chức tại Quốc hội Mỹ ngày 8.7 (giờ Mỹ), một ngày sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Barack Obama ở Nhà Trắng.
Bộ trưởng Carter mô tả những bài học mà cuộc chiến ở Việt Nam dạy cho người Mỹ vô cùng thấm thía vì có “ngọt bùi" và cả "đắng cay”.
“Nhưng điều đó làm cho đất nước chúng ta tốt hơn và quân đội chúng ta mạnh hơn”, ông Carter nói trong buổi tưởng niệm với sự tham gia của các cựu chiến binh và các nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội như Chủ tịch Hạ viện John Boehner và ông Mitch McConnell, lãnh đạo thượng viện.
Bộ trưởng Carter đặc biệt nhấn mạnh đến 2 bài học quan trọng mà ông cho rằng mọi người cần nhớ. “Thứ nhất, chúng ta không bỏ rơi ai ở đó khi rút quân”, hàm ý muốn nói đến chiến dịch tìm kiếm hài cốt binh lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên, theo AP, quân đội Mỹ không phải là quân đội duy nhất có đặc tính này.
Bộ Quốc phòng Mỹ có hơn 650 quân nhân đang làm việc để tìm kiếm hài cốt lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam. Trong số những người Mỹ mất tích có khoảng 1.627 quân nhân, theo ông Carter.
Bài học thứ hai mà người đứng đầu Lầu Năm Góc cho rằng cần phải rút ra, đó là người Mỹ “phải ủng hộ các chiến binh của chúng ta bất kể chúng ta nghĩ gì về cuộc chiến”. Ông gọi đây là bài học không dễ “nuốt” đối với một số người, theo AP.
“Tôi muốn nhân cơ hội này cám ơn tất cả mọi người, những cựu chiến binh trong thời chiến tranh Việt Nam, vì bài học đó”, ông Carter phát biểu.
Ông Carter đã có chuyến thăm Việt Nam với tư cách là người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tháng 6 qua. Ngày 1.6 tại Hà Nội, ông Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa 2 nước.
Thông qua việc ký kết này, Lầu Năm Góc tái khẳng định cam kết của Mỹ dành cho Việt Nam cũng như sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với khu vực, theo trang tin của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cũng chia sẻ trong cuộc gặp mặt ngày 8.7 với hàng trăm người tham dự rằng bản thân ông và những cựu binh khác có một cảm giác đặc biệt và biết ơn về thái độ của người Mỹ dành cho ông và các cựu chiến binh khác sau khi ông trở về từ chiến trường Việt Nam.
Hơn 58.000 binh lính Mỹ đã chết trong chiến tranh Việt Nam, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.
Là một cựu chiến binh trong cuộc chiến ở Việt Nam, ông Hagel cho rằng chiến tranh chẳng có gì đáng tự hào. “Chẳng có vinh quang trong cuộc chiến, chỉ có sự đau khổ mà thôi”, ông kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.