Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ‘không hối tiếc’ vì hoãn tập trận với Hàn Quốc

Khánh An
Khánh An
22/11/2019 11:42 GMT+7

Mỹ vẫn “mở cửa cho hòa bình và ngoại giao” với CHDCND Triều Tiên dù cho rằng nước này chưa có “phản hồi tích cực” về việc Mỹ hoãn tập trận với Hàn Quốc.

Hãng Yonhap ngày 22.11 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper phát biểu rằng ông không hối tiếc vì hoãn tập trận với Hàn Quốc, dù Triều Tiên không xem động thái đó có ý nghĩa để khởi động lại nỗ lực ngoại giao Mỹ - Triều.
Theo ông Esper, vấn đề giờ đây tùy thuộc vào việc Triều Tiên có đáp lại biện pháp chân thành và thể hiện sự nghiêm túc về đàm phán với Mỹ về giải giới hạt nhân hay không.
“Tôi thấy phản hồi của họ không tích cực như chúng tôi muốn, rõ ràng, và điều đó đáng thất vọng. Nhưng tôi không hối tiếc vì cố gắng theo con đường dễ nhất nếu các vị sẵn lòng, và mở cửa cho hòa bình và ngoại giao nếu chúng ta có thể thúc đẩy vấn đề”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu.

[VIDEO] Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung để "giữ hòa khí" với Triều Tiên

Trước đó vào ngày 17.11, Mỹ và Hàn Quốc thông báo hoãn tập trận không quân chung nhằm hỗ trợ nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên. Ngày hôm sau, một quan chức cấp cao của Triều Tiên cho rằng động thái này “không giúp ích” và yêu cầu dừng vĩnh viễn các cuộc tập trận Mỹ - Hàn trong tương lai.
Cũng trong ngày 22.11, Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Mỹ cố gắng giải giới hạt nhân Triều Tiên “tất cả làm một lần” khiến đàm phán bị bế tắc.
Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên Choe son-hui vừa có cuộc gặp với các quan chức Nga. Hai bên đồng ý tăng cường hợp tác song phương theo “quan điểm chiến lược”.
Bà Choe gặp ông Lavrov tại Moscow vào ngày 20.11 và trao đổi về vấn đề phát triển quan hệ song phương vốn đang “đối diện một thời hoàng kim mới”.
Trong một diễn biến khác, Đại sứ Mỹ tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Jackie Wolcott cho rằng Triều Tiên không thể hiện “mong muốn chân thành” trong việc tiếp tục đàm phán về hạt nhân dù Mỹ đã nỗ lực, trong đó có việc hoãn tập trận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.