Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Trung Quốc

26/06/2018 08:17 GMT+7

Chưa đầy 1 tháng sau khi chỉ trích nặng nề Bắc Kinh tại Diễn đàn Shangri-La, Bộ trưởng James Mattis lên kế hoạch bớt công kích, chủ trương đối thoại hơn với Trung Quốc trong chuyến thăm nước này.

Bộ trưởng Mỹ James Mattis thăm Trung Quốc từ ngày 26-28.6 theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Ngụy Phượng Hòa, theo Tân Hoa xã dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 25.6.
Trao đổi với giới phóng viên trước chuyến thăm, ông Mattis tránh bất kỳ lời lẽ công kích thẳng thừng nhằm vào chính quyền Bắc Kinh như dạo gần đây. Thay vào đó, ông bày tỏ sẽ tiến hành đối thoại với các nhà lãnh đạo Trung Quốc mà không có bất kỳ định kiến nào và tập trung vào những vấn đề an ninh lớn hơn, tầm chiến lược rộng hơn.
Theo giới chức Mỹ, chủ đề then chốt trong các cuộc thảo luận tại Trung Quốc sẽ là quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và vai trò mà Trung Quốc có thể góp phần, dựa trên quan hệ truyền thống giữa nước này với Triều Tiên.
Một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết trong khi ông Mattis sẵn sàng tỏ rõ quan điểm của Mỹ về việc Trung Quốc thúc đẩy mưu đồ quân sự hóa Biển Đông và các vấn đề khác, người đứng đầu Lầu Năm Góc không muốn nói chuyện với “những kẻ dễ gây nổi quạu”.
Hồi tháng trước, Lầu Năm Góc bất ngờ loại Trung Quốc khỏi danh sách tham gia cuộc tập trận đa phương Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2018, chuẩn bị diễn ra trong vài ngày nữa, để phản đối việc Bắc Kinh bố trí các hệ thống vũ khí trên một số hòn đảo phi pháp tại Biển Đông.
Sau đó, ông công khai cảnh báo Trung Quốc sẽ đối mặt “với những hậu quả lớn hơn nữa trong tương lai” nếu tiếp tục quân sự hóa Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.