Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

29/04/2016 15:07 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Reuters ngày 29.4 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng ông ủng hộ việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. 
Tại một phiên điều trần ngày 28.4, Chủ tịch Ủy ban quân vụ thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ John McCain đã hỏi người đứng đầu Lầu Năm Góc liệu ông Carter có đồng tình với việc dỡ bỏ cấm vận này hay không, và ông Carter trả lời rằng: "Chúng ta đã thảo luận về vấn đề này trước đây. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của ông (John McCain) trong chuyện này, và tôi ủng hộ điều đó".
Câu trả lời của ông Carter đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị thăm Việt Nam vào tháng 5.2016. Trước đó, trong chuyến công du Việt Nam vào tháng 5.2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã cam kết viện trợ 18 triệu USD giúp Việt Nam mua tàu tuần tra cao tốc của Mỹ ngay sau khi đi xem chiếc tàu cảnh sát biển của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm húc ở Biển Đông hồi năm 2014.
Một số nguồn tin cho rằng trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5 tới, Tổng thống Obama sẽ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam Reuters
The Diplomat ngày 27.4 cho biết trong chuyến công du của ông Obama nhân chuyến đi đến Nhật tham dự hội nghị thượng đỉnh G7, Washington sẽ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Chuyên san này dẫn nguồn tin từ cả phía Mỹ và Việt Nam nói rằng việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đang trong giai đoạn “được cả hai bên bàn thảo”.
Hồi tháng 10.2014, Mỹ tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nhằm hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa các trang thiết bị phục vụ giám sát hàng hải, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.