Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch gặp người đồng cấp Mỹ James Mattis

Thục Minh
Thục Minh
01/06/2018 10:52 GMT+7

Cuộc hội đàm diễn ra sáng 1.6 tại Singapore trước thềm khai mạc diễn đàn an ninh châu Á -Thái Bình Dương thường niên, Đối thoại Shangri-La (SLD), vào tối nay.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cùng đoàn đại biểu quốc phòng cao cấp Việt Nam đã đến Singapore chiều 31.5.
Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, thượng tướng Phạm Ngọc Minh cũng tham dự SLD lần này.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis dẫn đầu đoàn đại biểu quốc phòng “hùng hậu chưa từng có” đến SLD lần thứ 17 này, theo đơn vị tổ chức diễn đàn là Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở tại London, Anh.
Quang cảnh cuộc hội đàm Việt – Mỹ bên lề Đối thoại Shangri-la tại Singapore Ảnh: Trung Minh

Ông Mattis đến Singapore đêm qua sau khi dừng chân ở Hawaii dự lễ tiếp nhận vị trí chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của đô đốc Philip Davidson, thay đô đốc Harry Harris được Tổng thống Donald Trump cử làm đại sứ tại Hàn Quốc.
Cũng tại Hawaii hôm 31.5, PACOM được đổi tên thành Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương (INDOPACOM), với ngầm ý đề cao tầm quan trọng của Ấn Độ Dương trong chính sách quốc phòng của chính quyền hiện tại.
Tăng cường hợp tác trong công nghiệp quốc phòng
Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã nhìn nhận kết quả hợp tác giữa Việt-Mỹ trong thời gian qua,. Hiệu quả thiết thực và phù hợp với mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, hợp tác Việt – Mỹ góp phần duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới.
Ông Mattis cảm ơn Việt Nam đã đón tàu sân bay Carl Vinson thăm Đà Nẵng hồi tháng 3.2018, đánh giá cao việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; đồng thời hoan nghênh tiếng nói của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới; cam kết ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.
Đáp lại, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch hoan nghênh Mỹ tiếp tục hợp tác để sớm khởi công Dự án xử lý ô nhiễm chất dioxin tại sân bay Biên Hòa và ủng việc Việt Nam triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 và Đại đội công binh tại phái bộ gìn giữ hòa bình do Liên Hợp Quốc chỉ định.
Hai bên cũng nhất trí tiếp tục triển khai các lĩnh vực hợp tác hiện có phù hợp với các thỏa thuận đã ký kết, trong đó ưu tiên việc khắc phục hậu quả chiến tranh, duy trì các cơ chế đối thoại và trao đổi đoàn cấp cao.
Đặc biệt, Bộ trưởng Mattis cũng đề nghị hai bên tăng cường quan hệ trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, trong đó nghiên cứu ký kết các văn bản phù hợp làm cơ sở triển khai hợp tác.
Ông Mattis cho biết, Mỹ đang nghiên cứu chuyển giao cho Việt Nam máy bay huấn luyện và một số trang bị khác phù hợp với khả năng và nhu cầu của hai bên.
Về các vấn đề này, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đề nghị, hai bên giao cho các cơ quan chức hai bên năng nghiên cứu đề xuất trong thời gian tới.
Sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, ông Mattis tiếp tục cuộc hội đàm với bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN.
Theo danh sách đại biểu do IISS cung cấp, 8 quốc gia ASEAN có bộ trưởng quốc phòng tham dự, trong khi Lào được đại diện bởi Thứ trưởng quốc phòng, thiếu tướng Onesy Sensouk và Myanmar bởi Cố vấn an ninh quốc gia U Thaung Tun.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.